Quan chức Vũ Hán ‘cuỗm’ khẩu trang chuyên dụng viện trợ cho nhân viên y tế

03/02/2020 11:56 GMT+7

Dư luận Trung Quốc bức xúc trước thông tin quan chức thành phố Vũ Hán trộm và sử dụng khẩu trang viện trợ cho nhân viên y tế đang chống lại dịch viêm phổi trong tình trạng kiệt sức và thiếu thốn dụng cụ y tế.

Trong hai tuần qua, mạng xã hội Weibo lan truyền hình ảnh, video cho thấy nhân viên y tế phải dùng túi đựng rác thay khẩu trang, ngủ suốt trong bệnh viện, khóc vì kiệt sức ở tâm dịch Vũ Hán. Từ đó, nhiều người thông cảm, quyên góp tiền bạc và dụng cụ y tế gửi đến Vũ Hán, theo tờ The Guardian.
Trang Beijing News ngày 2.2 đưa tin các quan chức chính quyền Vũ Hán cuỗm một số dụng cụ y tế quyên góp cho nhân viên y tế. Một số hình ảnh khác lan truyền trên Weibo cho thấy các quan chức Vũ Hán đeo khẩu trang phòng độc chuyên dụng N95 trong một cuộc họp với những bác sĩ chỉ đeo khẩu trang y tế thông thường.

[VIDEO] Quan chức Vũ Hán "trộm" khẩu trang của nhân viên y tế

Phản ứng trước thông tin do Beijing News phản ánh, chính quyền Vũ Hán cho rằng các quan chức tham dự cuộc họp ngày 1.2 tiếp nhận dụng cụ y tế, khẩu trang từ Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc vốn đang giám sát những khoản quyên góp và viện trợ.
“Chúng tôi sẽ siết chặt khâu tiếp nhận, lưu trữ và phân phối dụng cụ y tế dành cho đội ngũ nhân viên y tế tiền tuyến. Xin cảm ơn báo chí đã quan tâm và giám sát hoạt động này”, chính quyền Vũ Hán lưu ý trong một tuyên bố.
Tuy nhiên, tuyên bố này lẫn hình ảnh quan chức thành phố đeo khẩu trang N95 thu hút hơn 2 triệu lượt xem và bình luận. Nhiều người kịch liệt lên án các quan chức Vũ Hán chống dịch bệnh bằng cách cuỗm khẩu trang của nhân viên y tế.
Một người dùng Weibo viết: “Những dụng cụ y tế này là dành cho đội ngũ y bác sĩ, không phải cho quan chức chính quyền Vũ Hán. Cách phản hồi của chính quyền vẫn duy trì giọng điệu quan liêu, hoàn toàn không trung thực với người dân. Quá thất vọng”.
“Quan chức Vũ Hán vô liêm sỉ. Cả nước tiếp tục dõi theo họ”, theo một bình luận trên Weibo. Một số người khác chỉ ra rằng giới chức Vũ Hán xem lợi ích riêng quan trọng hơn người dân.

Các y bác sĩ điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Corona ở bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán ngày 28.1

Reuters

Chính quyền Vũ Hán bị tố che đậy thông tin

Nhiều người dân bày tỏ sự phẫn nộ trên Weibo, lên án cách xử lý trì trệ của chính quyền Vũ Hán. Giới chức Vũ Hán còn bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.
Theo The Guardian, ít nhất 8 bác sĩ ở bệnh viên Vũ Hán đã lên tiếng cảnh báo hồi tháng 12.2019 nhưng đã bị mời lên đồn cảnh sát làm việc vì “gieo rắc tin đồn”.
Chính phủ Trung Quốc cuối cùng mới có hành động quyết liệt vào tuần rồi, cách ly hơn 60 triệu người tại tâm dịch là thành phố Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc. Bắc Kinh đồng thời áp dụng một số biện pháp khác bao gồm kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cắt các tuyến xe buýt và xe lửa, và thắt chặt kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt trên toàn quốc.
Tính đến ngày 3.2, số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc tăng lên 361 người. Kể từ khi bùng phát ở Vũ Hán tháng 12.2029, vi rút Corona mới đã lây nhiễm hơn 17.200 người khắp Trung Quốc và dịch bệnh lan rộng đến 24 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.