Thú cưng chết oan vì tin đồn về viêm phổi Vũ Hán

02/02/2020 14:20 GMT+7

Sau khi trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn rằng động vật nhiễm vi rút Corona mới lây lan cho con người, một số người dân ở Trung Quốc đã ném thú cưng xuống đất từ căn hộ chung cư cao tầng.

Xác một con chó được phát hiện bên dưới tòa nhà chung cư Heyuan Guohe Garden ở thành phố Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc.
Truyền thông địa phương đưa tin chủ nhân ném con chó xuống đất lúc 4 giờ sáng ngày 31.1 và nó rơi trúng chiếc xe hơi, rồi rớt trên mặt đất.
Nhiều người sống ở tầng thấp trong chung cư tỉnh giấc vì tưởng là tiếng nổ lốp xe hơi. Sau đó, họ tìm thấy con chó nằm chết trên vũng máu.
Chủ sở hữu xe hơi đang chờ cảnh sát xác định danh tính chủ nhân của con chó để được bồi thường thiệt hại.

Xác của những con mèo bị chủ nhân ném khỏi tòa nhà chung cư cao tầng ở Thượng Hải

Weibo

Ngoài ra, ít nhất 5 con mèo đã bị ném xuống lầu ở thành phố Thượng Hải và người dân địa phương tin rằng chúng là thú cưng do có bộ lông mượt mà và sạch sẽ. Cảnh sát vẫn chưa thể xác định chủ nhân của chúng.
Những con thú ưng chết oan sau khi đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời chuyên gia dịch tễ học Lý Lan Quyên cảnh báo nếu thú cưng tiếp xúc với bệnh nhân bị nghi nhiễm vi rút Corona mới thì chúng cũng phải được cách ly.
Tuy nhiên, trang Zibo China dẫn lời cảnh báo của bà Lý thành "chó mèo có thể lây nhiễm vi rút Cornona mới cho con người”, dẫn đến tin đồn lan truyền khắp mạng xã hội Weibo.

[VIDEO] Thêm nhiều ca tử vong vì vi rút corona, toàn cầu tăng cường phòng chống

WHO bác bỏ các tin đồn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận sự thật và thông tin chính xác trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán đến ngày 2.2 đã giết chết hơn 300 người chết và 14.300 ca nhiễm.
WHO cho biết con người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ nhiễm vi rút Corona mới, đồng thời cảnh báo những người cao tuổi, có tiền sự mắc bệnh khác có nguy cơ cao hơn.
WHO cũng đã bác bỏ một số tin đồn trên mạng. Chẳng hạn, WHO nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy vật nuôi như chó và mèo có thể bị nhiễm vi rút.
Tổ chức này đồng thời khẳng định mọi người có thể an tâm nhận kiện hàng từ Trung Quốc. "Dựa trên các phân tích trước đây, chúng tôi biết rõ vi rút Corona không tồn tại lâu trên vật thể, chẳng hạn như thư từ hoặc kiện hàng", theo thông báo của WHO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.