Trung Quốc kêu gọi hoãn đám cưới, giảm quy mô đám tang để ngăn lây lan vi rút Corona

02/02/2020 10:36 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu các cặp đôi hoãn lễ cưới và các gia đình giảm quy mô dịch vụ tang lễ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán giữa lúc loạn giá cả dịch vụ mai táng.

"Đối với trường hợp đăng ký kết hôn đã được công bố hoặc dự kiến tổ chức hôn lễ ngày 2.2, các cặp đôi nên hủy bỏ tiệc cưới và giải thích tình hình với khách mời", theo thông báo của Bộ Nội vụ Trung Quốc.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cập nhật số ca nhiễm vi rút Corona mới trên toàn quốc là 14.380 với 2.590 trường hợp nhiễm mới vào ngày 2.2. Số người chết là 304, tăng 45 so với ngày 1.2. NHC lưu ý 45 trường hợp tử vong mới là ở tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Nhiều cặp đôi Trung Quốc xem ngày 2.2 là một ngày may mắn cho đám cưới với dãy số đẹp "02 02 2020", theo AFP.

Cặp đôi đeo khẩu hôn nhau trang tại sân ga Bắc Kinh ngày 24.1

AFP

Thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố khác trước đó đã quyết định cho phép đăng ký ký kết hôn vào 2.2 dù rơi vào Chủ nhật và văn phòng thường đóng cửa.
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Trung Quốc quyết định tạm thời dừng dịch vụ tư vấn hôn nhân và yêu cầu người dân không tổ chức tiệc cưới nhằm hạn chế tụ tập đông người dẫn đến nguy cơ khiến dịch bệnh tiếp tục lây lan.

[VIDEO] Trung Quốc phát hiện đợt bùng phát dịch H5N1 mới

Lợi dụng dịch bệnh, tăng giá dịch vụ mai táng

Bộ Nội vụ Trung Quốc đồng thời yêu cầu người dân tổ chức đám tang "đơn giản và nhanh chóng để tránh tụ tập mọi người" và thi thể của bất kỳ bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới phải được hỏa táng “càng sớm càng tốt”.
Theo tờ China Daily, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ để đảm bảo hỏa táng miễn phí cho bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới, chấn chỉnh giá cả sau khi nhà tang lễ lợi dụng tình hình tăng giá dịch vụ.
Nhân viên tang lễ phải mặc trang phục chống độc và kiểm tra nhiệt độ để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, theo Bộ Nội vụ Trung Quốc.
Trung Quốc đã áp dụng biện pháp hạn chế đi lại và kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến 10.2 trong nỗ lực ngăn chặn vi rút lây lan. Tuy nhiên, số người chết không ngừng gia tăng.

[VIDEO] Thêm nhiều ca tử vong vì vi rút corona, toàn cầu tăng cường phòng chống

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu trường học và đại học trên toàn quốc tiếp tục cho học sinh, sinh viên nghỉ học cho đến khi có thông báo tiếp theo. Chính quyền nhiều địa phương đã kêu gọi các nhà máy trì hoãn hoạt động sản xuất và yêu cầu người dân tránh tụ tập đông người.
Hơn 60 triệu người ở ổ dịch là thành phố Vũ Hán cùng khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc đã bị cách lý sau khi chính quyền áp đặt lệnh phong tỏa.
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ngày 1.2 tuyên bố đình chỉ dịch vụ đăng ký kết cho đến khi có thông báo mới.
Hàng loạt quốc gia trên thế giới bao gồm Mỹ và Úc đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua, tương đương thời gian ủ bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.