Tranh cãi chuyện có nên đeo khẩu trang phòng dịch viêm phổi Vũ Hán

31/01/2020 21:35 GMT+7

Trang nhất tờ báo lớn Singapore đăng thông điệp "Đừng đeo khẩu trang nếu bạn khỏe mạnh" giữa lúc các nước trên thế giới đưa ra khuyến cáo trái ngược về việc đeo khẩu trang đề phòng dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ở Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, chính phủ kêu gọi người dân luôn sẵn sàng đeo khẩu trang và dùng nước sát khuẩn để rửa tay, theo Reuters.
Tuy nhiên, các thông điệp trái ngược khiến nhiều người nhầm lẫn về cách phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan rộng khắp 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Một số chuyên gia cho rằng đeo khẩu trang không đúng cách thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Trang nhất tờ The Straits Times của Singapore ngày 31.1 đăng bản hướng dẫn kèm thông điệp "Đừng đeo khẩu trang nếu bạn khỏe mạnh". Đáp lại, Kenny Chan Wai Kong, một người ở Singapore, bình luận trên Facebook rằng: "Chỉ đeo khẩu trang khi bạn cảm thấy không khỏe? Vậy tại sao bạn lại cần quân nhân khi không có chiến tranh? Cẩn tắc vô áy náy".

[VIDEO] Mọi hộ gia đình Singapore được cấp miễn phí khẩu trang để phòng vi rút corona

Chính quyền Singapore đã công bố kế hoạch tặng 4 khẩu trang cho mỗi hộ gia đình do mặt hàng này cạn kiệt ở đảo quốc Sư tử.
Một số người Trung Quốc ở nước ngoài đã mua khẩu trang gửi về cho bạn bè và người thân ở Trung Quốc do nước này bị cháy hàng. Tân Hoa xã đưa tin công dân Trung Quốc sống ở Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đã gửi 150.000 khẩu trang đến tỉnh Cam Túc trong ngày 30.1.
Tại Trung Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang khi đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng và nơi đông người.

Biển báo “hết khẩu trang y tế” tại cửa hàng thiết bị y tế tại thủ đô Manila, Philippines ngày 31.1

Reuters

Tại nhiều nơi ở Châu Á, nhiều người đeo khẩu trang nếu bị bệnh hoặc để tránh bụi bặm và ô nhiễm không khí, theo Reuters.
Bản hướng dẫn chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không đề cập đến việc đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa nhiễm vi rút. Tuy nhiên, website của WHO cũng không khuyến cáo mọi người không nên dùng khẩu trang nếu khỏe mạnh.
Cơ quan y tế Úc và Đài Loan cho rằng người khỏe mạnh không cần khẩu trang. Tuy nhiên, chính phủ Úc đã phát ra 1 triệu khẩu trang từ kho dự trữ y tế quốc gia.
Trong khi đó, nhiều người dân đồng loạt đeo khẩu trang khắp nơi ở thành phố Đài Bắc của Đài Loan. Chính quyền Đài Loan thậm chí áp đặt lệnh giới hạn số lượng mua và cấm xuất khẩu khẩu trang do lo ngại tình trạng “cháy hàng”. Ngày 31.1, cơ quan quản lý đường sắt Đài Loan lại tuyên bố nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan thì họ sẽ từ chối chở hành khách không đeo khẩu trang.

[VIDEO] Mỹ khuyến cáo công dân: Vì vi rút corona, đừng đi Trung Quốc

Khẩu trang phải vừa vặn khuôn mặt

Giới chuyên gia cảnh báo vi rút Corona mới có thể lây nhiễm từ người sang người. Đa số ca nhiễm là những người đã ở thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), người thân trong gia đình của người bị nhiễm hoặc nhân viên y tế, theo Reuters. Trường hợp bị lây nhiễm có thể là do tiếp xúc với người nhiễm bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi, hoặc chạm vào mắt, mũi và miệng của bệnh nhân.
"Những tình huống cần đeo khẩu trang là khi bạn ở trong đám đông... hoặc nếu bạn đang chăm sóc người bệnh. Nếu việc đeo khẩu trang khiến bạn cảm thấy an tâm, hãy đeo khẩu trang y tế", Angela Rasmussen, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Columbia (Mỹ) nói với Reuters.
Các chuyên gia khác cho rằng khẩu trang y tế dùng một lần có thể không vừa khít với khuôn mặt để đề phòng nhiễm trùng. Một số chuyên gia chỉ ra rằng việc xử lý sai khẩu trang như để chạm vào mặt trước có thể làm tăng khả năng lây nhiễm.

Người dân đổ xô mua khẩu trang tại cửa hàng thiết bị y tế tại thủ đô Manila, Philippines ngày 31.1

Reuters

Tại Hồng Kông, một nhà lập pháp đã bị lên án gay gắt sau khi đăng tải đoạn video ngắn hướng dẫn cách giặt, hấp và tái sử dụng khẩu trang y tế.
Ngoài ra, còn có một số khuyến cáo đề phòng dịch bệnh lạ thường. Chẳng hạn, chính phủ Ấn Độ đề xuất dùng đồ uống pha chế truyền thống bao gồm gừng và húng quế để giữ gìn sức khỏe. Một vị bộ trưởng ở Myanmar bị chỉ trích gay gắt vì chia sẻ trên Facebook “bí quyết” nên ăn nhiều hành tây để tránh nhiễm vi rút.
Tính đến ngày 31.1, tổng số ca tử vong vì viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc tăng lên 213 người và có 9.821 trường hợp nhiễm bệnh khắp thế giới, chủ yếu tại Trung Quốc. Hiện chưa có trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc, nhưng dịch bệnh bùng phát từ Vũ Hán từ cuối năm 2019, lây lan khắp 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo báo cáo của WHO, có ít nhất 9 trường hợp lây nhiễm từ người sang người ở 5 quốc gia: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Ngày 30.1, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.