Vì vợ con, người đàn ông Hàn Quốc ở lại ổ dịch Vũ Hán

02/02/2020 16:08 GMT+7

Kim Min-Jun phấn khích khi biết Hàn Quốc sẽ điều máy bay đến sơ tán công dân khỏi ổ dịch viêm phổi Vũ Hán nhưng quyết định ở lại khi biết người vợ Trung Quốc cùng con trai 7 tháng tuổi không được phép đi cùng.

Trong tuần này, chính phủ Hàn Quốc điều các máy bay thuê nguyên chiếc để giải cứu hàng trăm công dân khỏi thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi đến nay đã giết chết hơn 300 người và trên 14.300 ca nhiễm vi rút Corona mới.
Tuy nhiên, theo quy định cách ly của Trung Quốc, những người mang quốc tịch Trung Quốc như vợ của anh Kim (mới kết hôn được 3 năm) không thể đi cùng, buộc gia đình phải đưa ra quyết định đau lòng là cùng nhau ở lại ổ dịch Vũ Hán.

Nhân viên y tế đeo khẩu trang đang làm việc tại một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 22.1

Reuters

Trước đó, anh Kim (31 tuổi) cùng vợ đưa con trai 7 tháng tuổi về Hàn Quốc trong một thời gian ngắn trong tháng 1 để tiêm vắc xin ngừa cúm. Họ quay lại đúng lúc chính phủ Trung Quốc ngày 23.1 áp đặt lệnh phong tỏa, cách ly hơn 60 triệu người tại Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
"Lúc trở về Hàn Quốc, chúng tôi đã nghĩ đến việc ở lại lâu hơn nhưng chúng tôi cũng có công việc kinh doanh nên quyết định quay lại ", anh Kim, chủ một nhà hàng Hàn Quốc ở Vũ Hán từ năm 2015, nói với Reuters.
Khi chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch sơ tán, niềm vui biến thành nỗi thất vọng vì cả gia đình không thể rời khỏi Vũ Hán. "Vợ bảo tôi hãy đi sơ tán cùng con trai nhưng tôi không thể làm điều đó và cũng không biết đến bao giờ lệnh phong tỏa mới kết thúc", anh Kim cho biết.

[VIDEO] Thêm nhiều ca tử vong vì vi rút corona, toàn cầu tăng cường phòng chống

Không dám ra ngoài vì sợ lây bệnh cho con nhỏ

Hơn 700 người Hàn Quốc đã được sơ tán khỏi Vũ Hán trên hai chuyến bay hồi tuần rồi. Họ sẽ bị cách ly ít nhất 2 tuần tại các cơ sở y tế do chính phủ điều hành ở Hàn Quốc.
Gia đình anh Kim không dám rời khỏi nhà nửa bước suốt tuần rồi, sống sót nhờ thực phẩm dự trữ và tránh ra ngoài bằng mọi giá vì lo sợ con trai nhỏ có nguy cơ bị nhiễm vi rút Corona mới.
Dù chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm nhưng anh Kim lo lắng trước nguy hết sữa bột cho đứa bé nếu lệnh phong tỏa kéo dài qua hết tháng 2.
"Tôi sợ ra ngoài, không phải vì bản thân tôi mà vì con trai tôi. Tất cả bệnh viện đều quá tải nên không có cách nào để điều trị cho con tôi nếu tôi lây bệnh cho nó", anh Kim chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.