Thông tin mâu thuẫn sau đàm phán Mỹ - Triều

Khánh An
Khánh An
07/10/2019 07:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên nói đàm phán thất bại, trong khi Mỹ khẳng định hai bên có “những cuộc thảo luận tốt đẹp”.

Hãng Yonhap ngày 6.10 dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil cho hay cuộc đàm phán cấp sự vụ với phía Mỹ tại Stockholm (Thụy Điển) thất bại, đồng thời cáo buộc Washington đến “tay không”.
“Cuộc đàm phán diễn ra không như mong đợi của chúng tôi và đã đổ vỡ. Tôi rất không hài lòng. Đó hoàn toàn là do Mỹ không từ bỏ lập trường và thái độ cũ của mình nên cuộc đàm phán lần này không cho ra bất kỳ kết quả nào”, ông Kim nhấn mạnh và chỉ trích Mỹ “không sẵn sàng giải quyết vấn đề”. Dù vậy, nhà đàm phán này cho hay Bình Nhưỡng có thể tham gia các cuộc thảo luận ở “giai đoạn mới” về các biện pháp giải giới hạt nhân nếu Washington “chân thành”.

[VIDEO] Triều Tiên không tin Mỹ thay đổi lập trường trước vòng đàm phán mới

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng những phát biểu trên của ông Kim không phản ánh đúng “nội dung hay tinh thần” của cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng rưỡi đồng hồ. Theo bà, Mỹ mang đến những ý tưởng sáng tạo và có “những cuộc thảo luận tốt đẹp” với phái đoàn Triều Tiên.
“Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ không vượt qua di sản của 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên chỉ nhờ một ngày thứ bảy (5.10). Có nhiều vấn đề cần phải cân nhắc, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ của cả hai bên. Mỹ có cam kết đó”, Reuters dẫn lời bà Ortagus khẳng định.
Sau cuộc đàm phán, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm qua ra thông cáo bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận. Song song đó, đại diện đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Lee Do-hoon sắp đến Washington để thảo luận về quan điểm và chiến lược đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa thúc đẩy mối quan hệ “ổn định, tốt đẹp và lâu dài” với CHDCND Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (6.10.1949-6.10.2019). Về phía Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un cũng gửi thông điệp tới Chủ tịch Tập rằng tình hữu nghị giữa hai nước “sẽ bất diệt trên con đường hoàn thành sự nghiệp chủ nghĩa xã hội”, theo Hãng thông tấn KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.