Thủ đô Tây Ban Nha ngừng dùng bộ xét nghiệm COVID-19 ‘không đáng tin cậy’ của Trung Quốc

27/03/2020 07:28 GMT+7

Chính quyền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất vì đưa ra kết quả “không đáng tin cậy”.

Hiệp hội nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy một bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 (dạng bông tăm thọc sâu vào mũi) sản xuất tại Trung Quốc có tỷ lệ chính xác dưới 30%. Bộ dụng cụ này do công ty công nghệ sinh học Bioeasy có trụ sở ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) sản xuất.
Tờ El País (Tây Ban Nha) đưa tin chính quyền Madrid đã quyết định ngừng sử dụng bộ xét nghiệm nhanh Bioeasy và Bộ y tế Tây Ban Nha đã yêu cầu công ty ở Thâm Quyến thay thế sản phẩm khác. Theo El País, chính phủ Tây Ban Nha đã đặt hàng 340.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 từ Bioeasy.
Ông Zhu Hai, giám đốc của Bioeasy, từ chối bình luận về thông tin này. “Tôi chưa nắm rõ tình hình ở Tây Ban Nha nên cần phải tìm hiểu thêm thông tin”, ông Hai nói với tờ South China Morning Post.
Cũng theo El País, Bioeasy đã quảng cáo với chính phủ Tây Ban Nha rằng bộ xét nghiệm nhanh đưa ra kết quả với độ chính xác 80%, nhưng điều đó không trùng khớp với kết quả nghiên cứu của SEIMC, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha.
Mẫu thử thu thập từ bông tăm được pha loãng trong hộp dung dịch có que thử xác định dương tính hoặc âm tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19. Kết quả xét nghiệm được ra trong vòng 10 đến 15 phút. Giáo sư Leo Poon Lit-man tại Đại học Hồng Kông đáng giá Bioeasy “tuyên bố độ chính xác 80%” là hơi quá vì hình thức xét nghiệm này thường đưa ra kết quả không chính xác.

Chưa được phê chuẩn chất lượng

Thông tin về bộ xét nghiệm COVID-19 “không đáng tin cậy” được đưa ra giữa lúc Tây Ban Nha có số ca tử vong tăng lên hơn 4.000, vượt qua Trung Quốc đại lục. Nhiều bệnh viện tại đây không còn đáp ứng nổi trước số lượng bệnh nhân ngày càng đông. Tại thủ đô Madrid, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của Tây Ban Nha, chính quyền phải trưng dụng sân trượt băng làm nhà xác dã chiến.
Chính phủ Tây Ban Nha ngày 26.3 tuyên bố đã đặt hàng mua vật tư y tế từ Trung Quốc, tổng trị giá 432 triệu euro, đồng thời kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến ngày 12.4.
Để trấn an dư luận, Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid khẳng định bộ dụng cụ xét nghiệm Bioeasy chưa được Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc phê duyệt nên không nằm trong danh sách vật tư y tế mà Bắc Kinh gửi hỗ trợ cho Tây Ban Nha ứng phó đại dịch COVID-19.

[VIDEO] Quan chức CH Czech: bộ xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc lỗi nhiều vì dùng "sai phương pháp"

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định không có bất kỳ sản phẩm nào của Bioeasy nằm trong đơn đặt hàng 432 triệu euro và các vật tư y tế vẫn chưa được vận chuyển ra khỏi Trung Quốc.
Trước đó, Cộng hòa Czech cũng gặp vấn đề với độ chính xác của một bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng chưa rõ từ công ty nào. Tuy nhiên, các quan chức y tế nước này cho rằng các địa phương, bệnh viện đã sử dụng bộ xét nghiệm nhanh này "không đúng phương pháp".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.