Thủ đô Thụy Điển sắp đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19?

27/04/2020 12:03 GMT+7

Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Ulrika Olofsdotter cho biết thành phố Stockholm sắp đạt miễn dịch cộng đồng đối với bệnh Covid-19 trong vài tuần nữa.

Trả lời phỏng vấn đài NPR ngày 26.4, đại sứ Thụy Điển Karin Ulrika Olofsdotter cho biết các biện pháp chống dịch Covid-19 của nước này đang mang lại thành quả, đặc biệt là tại thủ đô Stockholm.
“Khoảng 30% dân số Stockholm đã được miễn dịch. Chúng tôi có hể đạt miễn dịch cộng đồng tại thủ đô sớm nhất là vào tháng sau”, bà Olofsdotter nói.
Miễn dịch cộng đồng là khi đa số người dân trong một cộng đồng trở nên miễn nhiễm với một bệnh dịch thông qua tiêm vắc xin hoặc bị nhiễm bệnh và hồi phục, hình thành kháng thể.

30% dân số có kháng thể, thủ đô Thụy Điển hy vọng sớm có miễn dịch cộng đồng với Covid-19

Đến nay, thế giới vẫn chưa tìm ra vắc xin ngừa Covid-19. Một số nhà nghiên cứu cho rằng ngưỡng miễn dịch cộng đồng đối với bệnh Covid-19 là 60% dân số. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cảnh báo chưa có bằng chứng cho thấy bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục sẽ được miễn nhiễm.

Thụy Điển đã làm thế nào?

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến ngày 27.4, có 18.640 người bị nhiễm Covid-19, trong đó 2.194 người tử vong và 1.005 người hồi phục.

Người dân tại một nhà hàng ngoài trời ở Stockholm

AFP


Thụy Điển không phong tỏa hoàn toàn nhưng chỉ ban hành các quy định hạn chế. Trường học, nhà hàng và trung tâm thương mại bị đóng cửa. Người dân được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi cần thiết, người trên 70 tuổi phải ở nhà. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng cấm tụ tập hơn 50 người và cấm thăm nuôi tại các viện dưỡng lão.
Đa số người dân tuân thủ quy định nhưng cũng có người vi phạm. Thời tiết bắt đầu ấm lên tại Stockholm gần đây và nhiều người ra ngoài để dạo chơi. Đại sứ Olofsdotter cảnh báo chính quyền sẵn sàng thay đổi chiến lược chống dịch Covid-19 nếu tình hình bắt buộc, tuy nhiên hiện chưa có kế hoạch chuyển hướng.

WHO: chưa có bằng chứng cho thấy người đã khỏi bệnh Covid-19 có thể miễn dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.