WHO: không có bằng chứng bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục có thể miễn dịch

25/04/2020 23:18 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo chưa có bằng chứng cho thấy bệnh nhân Covid-19 hồi phục sẽ không bị nhiễm bệnh lần 2.

Trong một thông báo vắn tắt ngày 25.4, WHO cảnh báo chính phủ các nước không nên lơ là theo dõi những người đã bị nhiễm Covid-19 và hồi phục vì chưa có bằng chứng cho thấy những người này sẽ không bị nhiễm lần 2.
“Chính phủ một số nước đã gợi ý rằng việc phát hiện kháng thể SARS-CoV-2, virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19, có thể là căn cứ để cấp giấy miễn trừ hoặc chứng nhận không có nguy cơ cho các cá nhân có thể đi lại hoặc làm việc, xem như là họ được bảo vệ khỏi nguy cơ tái nhiễm. Tuy nhiên hiện không có bằng chứng nào cho thấy người mắc Covid-19 hồi phục và có kháng thể thì được bảo vệ khỏi lần nhiễm thứ hai”, WHO thông báo.

WHO: chưa có bằng chứng cho thấy người đã khỏi bệnh Covid-19 có thể miễn dịch

Theo Reuters, Chile hồi tuần trước thông báo cấp “hộ chiếu sức khỏe” cho người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 để họ có thể đi lại. Nếu những người này được xác định có kháng thể ngăn Covid-19, họ sẽ được làm việc trở lại ngay lập tức.
Cách làm này bị cho là có thể gia tăng nguy cơ lây lan bệnh khi những người hồi phục không để ý tới các quy định phòng ngừa Covid-19.
WHO cho biết hầu hết nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh nhân Covid-19 đều hình thành kháng thể sau khi hồi phục nhưng một số có mức kháng thể rất thấp.
WHO tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi thông tin từ những bệnh nhân Covid-19 có kháng thể và sẽ cập nhật thêm. Tính đến nay, đã có hơn 2,8 triệu ca Covid-19 trên toàn cầu trong đó gần 198.000 người tử vong và hơn 796.000 người hồi phục.

WHO: “Đừng tự mãn” khi nới lỏng hạn chế chống Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.