Thụy Điển ngược dòng châu Âu, sinh hoạt, làm ăn bình thường giữa dịch Covid-19

03/04/2020 04:00 GMT+7

Trong khi hầu hết các nước châu Âu áp dụng lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở nhà vì dịch Covid-1 9 thì Thụy Điển vẫn cho phép các nhà hàng, quán bar và trường học mở cửa, chỉ cần yêu cầu công dân thực hiện khoảng cách xã hội.

Đường phố đông đúc và trẻ em chơi đùa ngoài trời là những cảnh tượng thật khác thường trong thời điểm bệnh dịch hoành hành như hiện nay. Nhưng Thụy Điển đang "đi ngược dòng" và hiện là một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng tránh phong tỏa toàn quốc.
Nếu người dân cảm thấy không khỏe, họ được khuyến nghị ở nhà nhưng quán bar và nhà hàng vẫn được cho phép mở cửa. Khách hàng được yêu cầu thực hành giữ cự ly xã hội. Họ được yêu cầu ngồi tại bàn để được phục vụ.

Người dân tận hưởng ánh nắng mặt trời tại một nhà hàng ngoài trời ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển), mặc dù virus corona vẫn đang hoành hành

Reuters

Trẻ em đến cuối cấp hai vẫn đi học, vì được cho là ít bị nhiễm virus hơn cũng như để giảm sự gián đoạn kinh tế và xã hội. Các quốc gia khác cho rằng trẻ em vẫn có thể lây virus sang những người khác có thể dễ bị tổn thương hơn.
Thụy Điển, quốc gia với 10 triệu dân, hiện đã ghi nhận khoảng 4.500 ca nhiễm và ít nhất 180 trường hợp tử vong. Nước này đang thiết lập một bệnh viện tạm thời và lên tiếng cảnh báo về việc thiếu nhân viên y tế cùng thiết bị bảo hộ.
Các biện pháp khác cũng được thúc đẩy. Chính phủ hôm 1.4 cho biết sẽ tăng xét nghiệm, với trọng tâm ban đầu là nhân viên y tế và những người nắm cương vị quan trọng đồng thời sẽ cấm các đến thăm nhà có người lớn tuổi.

Bệnh viện tạm thời được xây dựng bên trong trung tâm triển lãm Stockholmsmassan ở Alvsjo, thủ đô Stockholm (Thụy Điển)

Reuters

Động thái của Thụy Điển đã trễ hơn vài tuần so với nhiều quốc gia châu Âu khác. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu bất đồng quan điểm. Một nhóm quan chức y tế cấp cao đã viết thư cho chính phủ kêu gọi thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn.
Và dù Thụy Điển vẫn để hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, thì nhiều khách hàng lại quyết định tránh xa. Kết quả là chính phủ trung tả của Thụy Điện đề xuất bảo lãnh cho vay và các hỗ trợ khác để giúp đỡ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.