Thủ tướng Campuchia nói căn cứ hải quân Ream 'không dành riêng cho Trung Quốc'

07/10/2020 15:58 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 7.10 khẳng định Trung Quốc sẽ không có quyền tiếp cận độc quyền căn cứ hải quân Ream (tỉnh Sihanoukville), bất kể Bắc Kinh tài trợ dự án nâng cấp căn cứ này.

“Các quốc gia khác cũng có thể xin phép cập cảng tại căn cứ hải quân Ream, tiếp nhiên liệu hoặc tổ chức tập trận chung với Campuchia”, ông Hun Sen phát biểu tại lễ khai trương công viên giải trí do Trung Quốc sở hữu gần thủ đô Phnom Penh, theo AFP.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ hồi tuần rồi công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân Ream đã bị phá hủy. Các chuyên gia CSIS đặt nghi vấn phải chăng Campuchia phá hủy cơ sở quốc phòng này để phục vụ thỏa thuận ngầm với Trung Quốc.
Hồi năm 2019, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) từng đưa tin về một thỏa thuận bí mật giữa Phnom Penh và Bắc Kinh, theo đó cho phép tàu chiến Trung Quốc cập cảng tại căn cứ hải quân Ream.

Tàu chiến Trung Quốc cập cảng ở tỉnh Sihanoukville để tập trận chung với Campuchia, tháng 2.2016

Reuters

Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, ông Tea Banh hôm 4.10 bác bỏ mọi mối lo ngại và xác nhận rằng cơ sở quốc phòng nói trên đã bị phá dỡ vào tháng 9. "Chúng tôi không thể giữ cơ sở này nữa vì tòa nhà đã quá cũ kỹ. Campuchia chỉ sử dụng một khoản hỗ trợ nhỏ từ Mỹ cho cơ sở đã bị phá bỏ", ông Tea Banh nói với AFP. Theo ông Tea Banh, cơ sở quốc phòng mới đang được xây dựng tại địa điểm cách căn cứ hải quân Ream khoảng 30 km về phía bắc.
AFP ngày 7.10 dẫn lời một phát ngôn viên không nêu tên của Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia cho biết Washington rất "thất vọng" trước động thái của Campuchia vì cơ sở quốc phòng do Mỹ tài trợ là biểu tượng cho mối quan hệ song phương và chỉ mới được xây dựng cách đây 7 năm.
"Chúng tôi lo ngại việc san phẳng cơ sở này có thể liên quan đến kế hoạch cho phép lực lượng quân sự Trung Quốc hiện diện tại căn cứ hải quân Ream. Sự hiện diện quân sự như thế này sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ song phương Mỹ - Campuchia, đồng thời gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, người phát ngôn cảnh báo.
Cơ sở quốc phòng bị san phẳng là Trụ sở Chiến thuật của Ủy ban An ninh hàng hải quốc gia, được khánh thành hồi năm 2012. Còn căn cứ hải quân Ream tọa lạc tại vị trí chiến lược ở Vịnh Thái Lan. Nếu tàu chiến Trung Quốc có thể cập cảng ở Ream thì điều này giúp Bắc Kinh dễ dàng tăng cường hoạt động dọa dẫm và cưỡng ép ở Biển Đông.
Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần khẳng định hiến pháp Campuchia cấm bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào tại nước này và chính phủ luôn duy trì chính sách ngoại giao độc lập.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào các dự án hạ tầng ở Campuchia, nhiều nhất là xây dựng các sòng bài ở Sihanoukville.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.