Thủ tướng Israel tố cơ quan LHQ 'minh oan cho Hamas', sẽ không hợp tác điều tra

28/05/2021 10:05 GMT+7

Bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ngày 27.5 nói Israel có thể đã gây ra tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột dài 11 ngày với Hamas.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel cho phép tổ chức một cuộc điều tra độc lập về các hoạt động quân sự trong cuộc chiến vừa qua, theo AP. Bà Bachelet cũng cho rằng việc Hamas bắn tên lửa bừa bãi trong cuộc xung đột cũng là hành vi vi phạm rõ ràng các quy tắc chiến tranh.
“Các cuộc không kích vào những khu vực đông dân cư khiến số người chết và bị thương nằm ở mức độ cao. Cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị phá hủy trên diện rộng. Các cuộc tấn công đó có thể cấu thành tội ác chiến tranh”, bà Bachelet phát biểu.

Người hiến tạng mang lại hy vọng hàn gắn sau xung đột Do Thái - Ả Rập

Cao ủy Bachelet cũng kêu gọi Israel đảm bảo trách nhiệm giải trình theo yêu cầu của luật pháp quốc tế. Trách nhiệm đó bao gồm thông qua “các cuộc điều tra khách quan, độc lập” về hành động trong cuộc xung đột.
Bà cũng lên án việc Hamas dùng chiến thuật bố trí vũ khí, thiết bị quân sự ở các khu vực đông dân cư và bắn rốc két từ những nơi đó. “Những tên lửa này không phân biệt được vật thể quân sự và dân sự. Do đó, việc sử dụng chúng vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế”, bà Bachelet phát biểu.
Các nhận xét trên được đưa ra trước khi cơ quan nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết tăng cường giám sát cách Israel đối xử với người Palestine. Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 27.5 đã đồng ý tổ chức cuộc điều tra về những hành vi phạm tội trong 11 ngày giao tranh đẫm máu trên Dải Gaza.
Israel đã phản đối quyết định của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Trong một loạt bài đăng trên Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói quyết định "đáng xấu hổ" của cơ quan nhân quyền LHQ là một ví dụ về "nỗi ám ảnh chống Israel". Bộ Ngoại giao Israel cũng cho biết nước này sẽ không hợp tác với cuộc điều tra và coi đây là nỗ lực để "minh oan cho tội ác của tổ chức khủng bố Hamas".
Trong khi đó, Hamas hoan nghênh việc tổ chức cuộc điều tra. Phát ngôn viên của Hamas gọi hành động của lực lượng này là "phản kháng chính đáng" và kêu gọi thực hiện ngay lập tức các bước để trừng phạt" Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.