Thủ tướng Netanyahu nhường đối thủ quyền lập chính phủ Israel

22/10/2019 10:23 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không thể thành lập chính phủ mới và trao lại quyền này cho đối thủ chính trị Benny Gantz.

Ông Benjamin Netanyahu giữ chức thủ tướng Israel từ năm 2009 đến nay nhưng hiện có nguy cơ mất ghế. Sau khi không giành được thế đa số trong cuộc bầu cử hồi tháng 9, ông Netanyahu được trao quyền kêu gọi các đảng khác tham gia chính phủ liên minh.
Theo AFP, ông Netanyahu ngày 21.10 thông báo không thành lập được chính phủ và qua đó, trao lại quyền này cho ứng cử viên đảng trung dung Xanh và Trắng Benny Gantz.
Đảng Likud của ông Netanyahu chỉ giành được 32 ghế trong tổng số 120 ghế nghị sĩ trong khi đảng Xanh và Trắng của ông Gantz có 33 ghế.
Ông Netanyahu trước đó đề nghị 2 đảng lập chính phủ chung với nhau nhưng ông Gantz yêu cầu phải được làm thủ tướng. Ông Gantz sau đó còn tuyên bố rằng không muốn cùng đứng chung chính phủ với người đang đối diện với cáo buộc tham nhũng, ám chỉ ông Netanyahu.

[VIDEO] Từ trợ lý của ông Netanyahu trở thành "kẻ lập vua" của Israel?

Tổng thống Reuven Rivlin thông báo ông Gantz có 28 ngày để thành lập chính phủ. Liên minh Ả Rập (chiếm 13 ghế) đã tuyên bố sẽ ủng hộ ông Gantz nhưng như vậy vẫn chưa đạt mức đa số cần thiết là 61 ghế.
Sau 2 cuộc bầu cử hồi tháng 4 và tháng 9 nhưng không đảng nào giành đa số hay lập chính phủ thành công, Tổng thống Rivlin nói không muốn tiếp tục bầu cử một lần nữa. Nếu ông Gantz không lập được chỉnh phủ thì quốc hội có thể đề cử một ứng viên thứ ba trong nỗ lực cuối cùng nhằm tránh phải bầu cử.
Ông Gantz từng là Tổng tham mưu quân đội Israel, phục vụ trong chính quyền ông Netanyahu. Ông tham gia chính trị và thành lập đảng phái từ tháng cuối năm 2018 vì cho rằng đất nước đã lạc lối.
Đảng Xanh và Trắng kêu gọi đặt ra luật giới hạn nhiệm kỳ thủ tướng Israel, cấm chính trị gia đã bị truy tố ra phục vụ trong quốc hội, sửa đổi luật nhà nước để đảm bảo quyền lợi các cộng đồng thiểu số, đầu tư vào giáo dục cho lứa trẻ, mở rộng chăm sóc y tế, tái đàm phán thỏa thuận hòa bình với Palestine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.