Thủ tướng Singapore: sợ hãi, hoảng loạn gây hại hơn virus Corona

09/02/2020 18:55 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi người dân phải dũng cảm và bình tĩnh trong giai đoạn căng thẳng nhằm ứng phó virus Corona mới (nCoV).

"Lo sợ là phản ứng tự nhiên của con người. Tất cả chúng ta đều muốn bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh mới", ông Lý nói trong một tuyên bố, theo tờ The Straits Times.
"Nỗi sợ hãi có thể gây hại nhiều hơn bản thân virus Corona mới. Sự sợ hãi làm chúng ta hoảng sợ hoặc thực hiện hành động khiến vấn đề tồi tệ hơn, chẳng hạn lan truyền tin đồn trên mạng, tích trữ quá mức khẩu trang hoặc thực phẩm, hoặc đổ lỗi cho một nhóm người gây ra sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán", ông Lý cho biết.
Thủ tướng Singapore kêu gọi người dân "can đảm và cùng nhau trải qua khoảng thời gian căng thẳng này”, đồng thời nhấn mạnh chính phủ đã chuẩn bị tốt hơn nhiều để đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán nhờ vào kinh nghiệm ứng phó dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) 17 năm trước.
Singapore đã dự trữ đầy đủ nguồn cung cấp khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân, mở rộng và nâng cấp các cơ sở y tế và có nhiều khả năng nghiên cứu tiên tiến hơn để phân tích virus Corona mới. Các bác sĩ và y tá cũng được đào tạo tốt hơn, ông Lý nói. "Chúng ta cũng chuẩn bị tâm lý tốt hơn. Quan trọng nhất là chúng ta đã vượt qua SARS một lần, chúng ta biết rằng chúng ta cũng có thể vượt qua địch bệnh lần này", Thủ tướng Lý cho biết.

Nhiều người đeo khẩu trang phòng dịch bệnh tại một ngã tư ở Singapore ngày 4.2

AFP

Mặc dù nCov cũng chủng Corona gây ra SARS, nhưng có hai điểm khác biệt quan trọng: nCoV dễ lây nhiễm hơn và khó ngăn chặn hơn, nhưng nCoV cũng ít nguy hiểm hơn SARS, theo ông Lý.
Ông Lý lưu ý bên ngoài tâm tâm dịch tỉnh Hồ Bắc, tỷ lệ tử vong cho đến nay là 0,2%, so với tỷ lệ tử vong vì cúm theo mùa 0,1%. Một số chuyên gia đưa ra ước tính tỷ lệ tử vong vì nCoV là 2,1% trên toàn Trung Quốc đại lục, trong khi đó SARS có tỷ lệ tử vong toàn cầu là 9,6%, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Số ca tử vong vì virus Corona chủng mới trên toàn cầu hiện là 813, đa số ở Trung Quốc đại lục và 2 trường hợp tử vong ở Philippines và Hồng Kông. Con số này hiện cao hơn số người chết trên toàn cầu trong đợt bùng phát dịch SARS làm chết 774 người năm 2002-2003, theo AFP. Tính đến ngày 9.2, gần 37.200 trường hợp nhiễm nCoV được xác nhận trên khắp Trung Quốc, theo Bộ Y tế Việt Nam.
"Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mỗi ngày đều có diễn biến mới và chúng ta phải đáp ứng kịp thời", ông nói, đồng thời lưu ý công tác dập dịch tập trung vào cách ly, theo dõi mối liên hệ, tiếp xúc với những trường hợp nhiễm nCoV. Dù vậy, ông Lý thừa nhận cơ quan y tế vẫn không thể xác định một số trường hợp mới nhiễm có nguồn gốc lây nhiễm, điều này cho thấy loại nCoV đang tồn tại trong dân chúng.

[VIDEO] Số ca tử vong vì vi rút corona chủng mới đã cao hơn dịch SARS

Phản ứng trước đợt bùng phát dịch bệnh, chính phủ Singapore đã được tăng mức báo động lên một bậc thành báo động cam ngày 7.2 do virus Corona lan rộng hơn trong nước. Mức cảnh báo màu cam tương đương là dịch bệnh được xem là có tác động ở mức vừa phải đối với sức khỏe cộng đồng. Lần cuối cùng tình trạng báo động được nâng lên mức cam ở Singapore là hồi năm 2009 đối với dịch cúm H1N1.
Đến nay, tổng cộng 33 người ở Singapore đã bị nhiễm nCoV, trong đó có 4 người trong không có đến Trung Quốc gần đây. Tuy nhiên, chính phủ Singapore khẳng định vẫn đang kiểm soát tình hình dịch bệnh giữa lúc người dân đổ xô gom hàng hóa dự trữ tại các siêu thị.

Người dân đổ xô mua gạo dự trữ sau khi chính phủ Singapore nâng báo động lên mức cam ngày 7.2

Reuters

"Nhân dân không cần phải hoảng sợ. Chúng ta sẽ không phong tỏa hoặc giam giữ mọi người ở nhà. Chúng ta có nguồn cung cấp nhu yếu phẩm dồi dào nên người dân không cần phải dự trữ mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp hoặc nhà vệ sinh giấy, như một số người đã làm", Thủ tướng Lý lưu ý.
Ông Lý khuyến cáo người dân Singapore thực hiện tăng cường đảm bảo vệ sinh cá nhân, đo than nhiệt hai lần mỗi ngày và tránh những nơi đông người va nếu bị bệnh thì phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.
Thủ tướng Singapore kêu gọi nhân dân đoàn kết, thực hiện các biện pháp phòng ngừa virus Corona mới hợp lý, giúp đỡ lẫn nhau, giữ bình tĩnh và tiếp tục cuộc sống thường ngày. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.