Thước đo của lòng tin

20/04/2019 14:00 GMT+7

Chừng nào lòng tin giữa Ấn Độ và Pakistan chưa được khôi phục thì chừng đó các xe tải chở hàng tại Kashmir vẫn chưa thể lăn bánh qua đường LoC và người dân địa phương sẽ tiếp tục chịu thiệt hại.

Trong một diễn biến leo thang căng thẳng, Ấn Độ hôm qua chính thức ngừng hoạt động trao đổi hàng hóa với Pakistan tại khu vực Kashmir với cáo buộc một số nhóm vũ trang lợi dụng các đợt chuyển hàng này để đưa vũ khí, ma túy và tiền giả qua giới tuyến nhưng không nêu tên tổ chức nào.
Tờ The Indian Express đưa tin 35 xe tải chở trái cây từ vùng do Ấn Độ kiểm soát đã bị chặn tại Đường kiểm soát (LoC), ranh giới phân định vùng do 2 bên kiểm soát ở Kashmir. Quyết định được đưa ra từ sau vụ tấn công làm 40 nhân viên an ninh Ấn Độ thiệt mạng hồi tháng 2, kéo theo đợt không chiến sau đó tại Kashmir đẩy căng thẳng giữa 2 quốc gia Nam Á đến bờ vực chiến tranh.
Hoạt động giao thương giữa Ấn Độ và Pakistan tại Kashmir được bắt đầu từ năm 2008 và là một trong những biện pháp xây dựng lòng tin, giúp cải thiện đời sống người dân địa phương. Nhà buôn hai bên trao đổi hàng hóa lẫn nhau và không sử dụng tiền để giao dịch, toàn bộ được miễn thuế. Giá trị được ấn định trước và hàng hóa được chở qua LoC 4 ngày/tuần, nếu có thâm hụt thì sẽ được bù vào đợt chuyển hàng kế tiếp.
[VIDEO] Pakistan bác bỏ bằng chứng của radar Ấn Độ về nghi vấn "bắn rơi máy bay F-16"
Giới quan sát nhận định việc New Delhi chấm dứt trao đổi hàng hóa tại Kashmir cho thấy mối quan hệ song phương đang ở mức đáng báo động.
Vì vậy, chừng nào lòng tin giữa 2 bên chưa được khôi phục thì chừng đó các xe tải chở hàng tại Kashmir vẫn chưa thể lăn bánh qua đường LoC và người dân sẽ tiếp tục bị thiệt hại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.