Tiêm kích Nga bay cách máy bay Mỹ 1,5 m tại Biển Đen

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/01/2018 08:02 GMT+7

Một chiến đấu cơ su-27 của Nga đã ngăn chặn một máy bay do thám EP-3 của Mỹ tại Biển Đen trong sự việc mà 2 đưa ra những thông báo trái ngược nhau.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 29.1 tại Biển Đen. Quân đội nước này cho một chiếc Su-27 xuất kích sau khi phát hiện vật thể bay chưa xác định tiến về phía lãnh thổ, theo đài RT.
Máy bay Nga sau đó xác nhận đó là một chiếc máy bay do thám EP-3E của hải quân Mỹ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tiêm kích Su-27 đã bay theo chiếc EP-3 ở khoảng cách an toàn trước khi máy bay Mỹ đối hướng.
Trong khi đó, người phát ngôn hải quân Mỹ tại châu Âu Pamela Kunze tuyên bố đây là sự việc không an toàn và có thể dẫn tới sai lầm và va chạm trên không, theo CNN.
Bà Kunze cho hay sự việc diễn ra trong 2 giờ 40 phút, trong đó máy bay Nga bay cách máy bay Mỹ chỉ “5 feet” (1,5 m) và còn bay cắt ngang qua đường bay của EP-3.
Cả 2 nước Mỹ và Nga đều tuyên bố máy bay của mình hoạt động đúng theo luật pháp quốc tế trong sự kiện trên.
Nhiều sự việc tương tự cũng xảy ra giữa lực lượng quân sự Nga và Mỹ gần Biển Đen những năm gần đây. Nga, Mỹ và lực lượng NATO đã hoạt động sát nhau trong khu vực này đặc biệt từ khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014. Hồi tháng 11.2017, một máy bay tuần tra săn ngầm P-8A của Mỹ cũng bị tiêm kích Su-30 Nga ngăn chặn tại Biển Đen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.