Tín hiệu zombie từ các hành tinh chết

10/08/2019 06:00 GMT+7

Trong một hình ảnh đáng sợ phản ánh số phận tương lai của Trái đất, một số hành tinh vẫn tiếp tục phát đi tín hiệu sóng vô tuyến suốt một khoảng thời gian dài, dù bản thân đã chết từ lâu.

Vào thời điểm bị sao trung tâm thổi bay các lớp ngoài cùng đến tận lõi bên trong, các hành tinh vẫn có thể kết nối với mặt trời của chúng, tạo nên sóng vô tuyến truyền đi trong không gian.
Các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái đất đã bắt được những tín hiệu này, theo báo cáo trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.
Trong một quy trình vô cùng "bạo lực', khi một số ngôi sao đạt đến thời điểm cuối cùng của đời sống, chúng có thể phình to và đốt cháy mọi hành tinh xung quanh, khiến các “nạn nhân” chỉ còn trơ lại lõi.
Cuối cùng, sao trung tâm tước bỏ các lớp bên ngoài của chính mình và biến thành sao lùn trắng.
Sao lùn trắng và phần lõi còn lại của các hành tinh có thể nối mạch và bắt đầu phát tín hiệu vô tuyến vào vũ trụ.
Giờ đây, các nhà khoa học lên kế hoạch tìm hiểu những hành tinh chết bằng cách phân tích các "tín hiệu zombie" của chúng.
“Chúng tôi cho rằng đang nắm cơ hội để tìm ra những phát hiện hay”, Đài RT dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Dimitri Veras của Đại học Warwick (Anh).
Họ cần phải tìm hiểu những lõi này trong thực tế có thể tồn tại đến bao lâu sau khi các lớp ngoài cùng bị sao trung tâm thổi bay. Kết quả phân tích dựa trên mô hình cho thấy, trong nhiều trường hợp, lõi có thể duy trì đến cả tỉ năm.
Phát hiện mới hứa hẹn cho phép hình dung viễn cảnh của chính Trái đất trong tương lai, nếu mặt trời tiến hóa tương tự và trở thành sao lùn trắng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.