Tình báo Israel cảnh báo 'bẫy tình' của Iran

15/04/2021 11:35 GMT+7

Các cơ quan tình báo Israel cảnh báo người dân về nguy cơ bị tình báo Iran dụ dỗ ra nước ngoài để bắt cóc hoặc làm hại.

Trong báo cáo được công bố ngày 12.4, hai cơ quan tình báo của Israel gồm Shin Bet và Mossad cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, dụ dỗ để bắt cóc hoặc làm hại của tình báo Iran. Theo đó, tình báo Iran sử dụng các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội để liên lạc với những người Israel thường ra nước ngoài công tác hoặc du lịch.
Các tài khoản ảo này thường có ảnh đại diện là phụ nữ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của “con mồi”. Sau khi tiếp cận, tình báo Iran sẽ hẹn gặp ở những nước mà Iran có lực lượng hoạt động hoặc những nước có quan hệ ngoại giao với Israel như Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Ả Rập, vùng Vịnh, Trung Á, châu Phi và châu Âu.
Nhiều trường hợp dụ dỗ bằng "bẫy tình" đã bị phát hiện. Fox News dẫn nguồn tin an ninh cho biết nhờ lực lượng an ninh Israel cảnh báo, một người đã thoát khỏi nguy cơ ngay phút chót sau khi đã rời khỏi Israel để gặp một phụ nữ.
Theo các cơ quan tình báo Israel, chiêu thức "mỹ nhân kế" này đã từng được tình báo Iran sử dụng để bắt giữ những người Iran bất đồng chính kiến sống tại châu Âu.

Một trong những tài khoản bị cho là giả mạo để dụ dỗ người Israel

Shin Bet

Năm 2020, quân đội Israel cũng phát hiện hành động tương tự của lực lượng Hamas nhằm dụ dỗ binh sĩ Israel để khai thác thông tin tình báo, theo tờ The Jerusalem Post. Điện thoại di động của hàng trăm binh sĩ Israel, bao gồm những người thuộc các đơn vị chiến đấu, cũng bị xâm nhập trong những vụ dụ dỗ tương tự hồi năm 2017.
Theo đó, tình báo Hamas sử dụng nhiều mạng xã hội như Telegram, Instagram, Facebook và WhatsApp để làm quen. Họ cũng học cách nói chuyện như người bản địa để khiến con mồi dễ tin hơn.
Các quan chức an ninh Israel kêu gọi công dân có mối quan hệ ở nước ngoài nên cảnh giác trước những cuộc trò chuyện khả nghi trên mạng xã hội từ những tài khoản lạ.
Tình báo Israel đưa ra cảnh báo giữa thời điểm căng thẳng giữa nước này và Iran đang leo thang trong thời gian gần đây. “Việc đi lại và du lịch quốc tế của người Israel sắp được khôi phục, và giữa những mối đe dọa gần đây về việc Iran trả thù các cuộc tấn công có liên quan đến Israel, người dân Israel nên hiểu rõ mối đe dọa tiềm tàng mà họ đối diện”, nguồn tin nói với Fox News. Iran cáo buộc Israel đứng sau nhiều vụ tấn công tàu Iran cũng như vụ tấn công làm mất điện tại cơ sở hạt nhân Natanz mới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.