Tình hình dịch Covid-19 chưa sáng sủa

23/02/2020 06:40 GMT+7

Giới lãnh đạo Trung Quốc cho rằng dịch Covid-19 vẫn chưa đạt đỉnh trong khi giới chức y tế toàn cầu cảnh báo cơ hội ngăn dịch lây lan đang hẹp dần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố tên chính thức cho vi rút Corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng vi rút Corona 2, viết tắt là SARS-CoV-2. Tên này được chọn vì vi rút mới có sự tương đồng về gien với vi rút Corona gây ra dịch SARS năm 2003. Dù liên quan, hai vi rút này là khác nhau, theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức của WHO.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Chưa đạt đỉnh dịch

Hoàn Cầu Thời báo hôm qua dẫn một nghiên cứu mới của các chuyên gia Trung Quốc cho thấy SARS-CoV-2 có thể bắt đầu lây lan từ người sang người vào cuối tháng 11.2019. Theo nghiên cứu được xác định dựa trên kết quả phân tích 93 mẫu bệnh lấy từ 12 nước, SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một nơi nào đó rồi mới được đưa đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán và sau đó phát tán ra nhiều nơi.
Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 21.2, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh nhờ các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa ban đầu, dịch Covid-19 đã được ngăn chặn hiệu quả ngoài vùng dịch. Số ca nhiễm mới trong và ngoài tâm dịch Hồ Bắc được ghi nhận giảm xuống trong những ngày gần đây trong khi số người được chữa khỏi tăng lên.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng dịch Covid-19 vẫn chưa đạt đỉnh và tình hình ở tâm dịch Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

[VIDEO] WHO cảnh báo cơ hội ngăn dịch Covid-19 dần khép lại

 
Mặt khác, cuộc họp yêu cầu cần có nỗ lực kiên quyết tại Vũ Hán và Hồ Bắc để ngăn chặn vi rút lây lan, cải thiện phương pháp điều trị cho các bệnh nhân, tăng cường hỗ trợ và tiếp tế y tế bên cạnh việc nỗ lực hết sức để kiểm soát dịch tại thủ đô Bắc Kinh. Ngoài ra, cuộc họp cũng kêu gọi chăm sóc nhiều hơn cho các nhân viên y tế tuyến đầu và đảm bảo việc sản xuất thiết bị y tế hoạt động đúng năng suất.

Cơ hội ngăn dịch dần khép lại

Cập nhật tình hình Covid-19 trên thế giới

Tính đến hết ngày 21.2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 397 ca nhiễm và 109 ca tử vong, 2.939 người hồi phục, theo Tân Hoa xã. Tính tổng cộng, số ca nhiễm tại đại lục là 76.291 ca, 2.345 ca tử vong. Trong khi đó, Iran ngày 22.2 thông báo có thêm 10 ca nhiễm mới, trong đó 1 người tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 28 và số người tử vong là 5. Tại Ý hôm qua có thêm 2 ca tử vong và hàng chục người bị nhiễm SARS-CoV-2 tại các vùng ở phía bắc nước này, nâng tổng số ca bị nhiễm lên 30.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết một số người bị nhiễm chưa từng đến Trung Quốc hoặc không có dấu hiệu đã tiếp xúc với người bị nhiễm khác. Ông Tedros cho hay mối lo ngại lớn nhất là dịch Covid-19 có thể lan sang những nước có hệ thống y tế yếu kém và kêu gọi cần tập trung hỗ trợ những nước này đề phòng. Theo số liệu mới nhất, thế giới hiện có hơn 77.800 ca nhiễm và 2.360 trường hợp tử vong.
Bảo Vinh
Mặc dù số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục có chiều hướng giảm nhưng tại những nơi khác lại có dấu hiệu tăng lên. Theo số liệu mới nhất, thế giới hiện có hơn 77.974 ca nhiễm và 2.363 trường hợp tử vong. Iran ngày 22.2 thông báo có thêm 10 ca nhiễm mới, trong đó 1 người tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 28 và số người tử vong là 5.

[VIDEO] Trung Quốc có thêm 109 người chết vì dịch Covid-19, Ý xác nhận ca tử vong đầu tiên

Tại Ý hôm qua có thêm 2 ca tử vong và hàng chục người bị nhiễm SARS-CoV-2 tại các vùng phía bắc nước này, nâng tổng số ca bị nhiễm lên thành 30 người.
Phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi chính quyền các nước cần tiếp tục cảnh giác trong bối cảnh dịch Covid-19 có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng ở nhiều nơi. “Chúng tôi nhận thấy các ca nhiễm SARS-CoV-2 ở những nơi khác trên thế giới, tuy số lượng rất ít nhưng điều đáng lo ngại là những ca này không hề liên quan gì đến Vũ Hán hay Trung Quốc”, ông Tedros cho biết.
Theo Tổng giám đốc WHO, cánh cửa cơ hội để kiểm soát dịch Covid-19 đang dần khép lại và mọi diễn biến đều có thể xảy ra. “Nếu làm tốt, chúng ta có thể tránh được cuộc khủng hoảng nhưng nếu phung phí cơ hội, chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng”, ông Tedros nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.