Tòa án tối cao Mỹ ra phán quyết lịch sử cho cộng đồng LGBT

16/06/2020 09:56 GMT+7

Tòa án tối cao Mỹ ngày 15.6 ra phán quyết lịch sử đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) khi tuyên bố người lao động không thể bị phân biệt đối xử vì giới tính của họ.

Trong phán quyết ngày 15.6 liên quan đến quyền của cộng đồng LGBT, tòa án tối cao Mỹ trích dẫn Chương 7 trong Đạo luật các quyền dân sự năm 1964, cấm chủ thuê lao động phân biệt đối xử với nhân viên vì giới tính, màu da, gốc gác hay tôn giáo của họ, theo Reuters.
Phán quyết được thông qua với tỷ lệ 6 phiếu thuận và 3 phiếu chống, trong đó, hai vị thẩm phán được cho là có quan điểm bảo thủ gồm Chánh án John Roberts và thẩm phán Neil Gorsuch cùng bỏ phiếu thuận.
“Hôm nay chúng ta phải quyết định liệu một người có thể bị sa thải đơn giản chỉ vì họ là người đồng tính hay chuyển giới hay không. Câu trả lời đã rõ ràng”, tòa án tuyên bố.

Phán quyết ngày 15.6 của tòa án tối cao Mỹ có ý nghĩa quan trọng với người lao động thuộc cộng đồng LGBT

AFP

Đây được coi là một cột mốc lịch sử nữa của cộng đồng LGBT từ sau khi tòa án tối cao Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trên toàn quốc vào năm 2015.
Phán quyết mới nhất đặc biệt có ý nghĩa với những người đồng tính nam và người chuyển giới vì tình trạng phân biệt đối xử với họ tại nơi làm việc vẫn còn xảy ra tại nhiều nơi ở Mỹ, theo đó có 28 tiểu bang thiếu quy định để bảo vệ những người này.
Chính quyền Tổng thống Trump từng có nhiều hành động gây ảnh hưởng đến quyền của người đồng tính nam và chuyển giới. Mới tuần trước, chính quyền ban hành quy định dỡ bỏ một số quyền lợi về chăm sóc y tế của người chuyển giới được thiết lập trong đạo luật chăm sóc sức khỏe thời Tổng thống Barack Obama.

Dịch vụ cưới ăn nên làm ra từ các đám cưới đồng giới

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Trump cũng bảo vệ một số doanh nghiệp về quyền được từ chối phục vụ người đồng tính nam dựa trên lý do tôn giáo, cấm hầu hết người chuyển giới gia nhập quân đội và sửa đổi quy định về việc sử dụng nhà vệ sinh của sinh viên chuyển giới trong trường học.
Bình luận về quyết định của tòa án, Tổng thống Trump gọi đây là phán quyết “rất quyền lực” và nói: “Họ đã ra phán quyết và chúng ta tôn trọng quyết định của họ”. Trong khi đó, nhiều tổ chức bảo vệ cộng đồng LGBT hân hoan vì phán quyết của tòa, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.