Tổng thống đắc cử Palau chỉ trích hành vi bắt nạt của Trung Quốc

18/01/2021 12:04 GMT+7

Tổng thống đắc cử đảo quốc Palau Surangel Whipps tuyên bố sẽ thách thức hành vi bắt nạt của Trung Quốc tại Thái Bình Dương và sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ, Đài Loan.

Doanh nhân Surangel Whipps đã đánh bại Phó tổng thống Reynold Oilouch trong cuộc bầu cử tổng thống Palau năm 2020 và sẽ nhậm chức vào ngày 21.1, kế nhiệm anh rể Tommy Remengesau.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian ngày 18.1, ông Whipps nói rằng Mỹ đã chứng minh là đồng minh đáng tin cậy của Palau trong những năm qua và gần đây nhất đã cung cấp 6.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 cho đảo quốc.
Ông Whipps nói rằng Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh với nhau nhưng Palau không tham gia vào cuộc đấu này. “Có ý kiến cho rằng Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc đua, tôi nghĩ mục đích của cuộc đua này là về tự do và thực hành dân chủ. Rất nhiều lần, chúng tôi cảm thấy các nước lớn muốn bắt nạt nước nhỏ. Điều quan trọng là phải có một đối tác mạnh mẽ ủng hộ chúng tôi”, ông Whipps nói.
Tân lãnh đạo Palau chỉ trích việc tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ hồi tháng 12.2020 vì đánh bắt hải sâm trái phép trong lãnh hải Palau là điều không thể chấp nhận.

Tàu cá Trung Quốc bị lực lượng chức năng Palau và Mỹ bắt giữ vì nghi đánh bắt trái phép

Ảnh chụp màn hình The Guardian

“Phải chấm dứt việc đánh cắp và đưa hối lộ, việc đánh bắt trái phép. Các nước nên chịu trách nhiệm đối với người dân của mình và yêu cầu họ không nên đến nước khác và làm những hành động này”, ông Whipps nói.
Tổng thống đắc cử Whipps cho biết giới chức Palau đã cố gắng liên lạc với chính quyền Trung Quốc về vụ tàu cá xâm nhập trái phép “nhưng họ không quan tâm”.
Mặt khác, ông Whipps cam kết sẽ tiếp tục mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan, mặc cho sự phản đối của Trung Quốc. “Lập trường của Palau đã gây nhiều thiệt hại cho Palau. Một số nước khác không thích mối quan hệ này và đã làm những điều trong cộng đồng quốc tế nhằm phá hủy điều Palau đang ủng hộ. Tôi nghĩ đó là bản chất của các nước lớn muốn bắt nạt nước nhỏ”, ông Whipps nói.
Sau khi nhiều đảo quốc tại Thái Bình Dương cắt đứt quan hệ với Đài Loan để xây dựng quan hệ với Trung Quốc, Đài Loan hiện chỉ còn lại 15 đồng minh ngoại giao và một trong số đó là Palau. Mối quan hệ này khiến Palau bị Trung Quốc tẩy chay, gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.