Tổng thống Pháp ‘vi hành’, phẫn nộ vì cảnh sát không giúp người vợ bị bạo hành

05/09/2019 14:28 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nổi giận khi bản thân ông là nhân chứng trong trường hợp một viên cảnh sát từ chối giúp đỡ người vợ tuyệt vọng cầu cứu do bị chồng dọa giết.

Truyền thông Pháp ngày 4.9 đưa tin cảnh sát Pháp đã mở cuộc điều tra vụ việc mà Tổng thống Macron gọi là “sự thất bại” của cảnh sát khi cho thấy một số nhân viên công lực còn thiếu hiểu biết về tình trạng bạo lực gia đình.
Sự việc bắt đầu hôm 3.9 khi chủ nhân Điện Elysee đến thăm trung tâm đường dây nóng về bạo hành gia đình tại thủ đô Paris. Tại đây, ông Macron ngồi im lặng lắng nghe các cuộc điện thoại gọi tới đường dây nóng cầu cứu vì bạo lực gia đình.
Trong số này có cuộc gọi của một phụ nữ 57 tuổi. Người này kể bị chồng dọa giết sau nhiều năm bị ngược đãi nên muốn ra ngoài sống. Bà cho hay đã đến đồn cảnh sát địa phương trình báo vụ việc và năn nỉ các nhân viên công lực hộ tống về nhà lấy vật dụng cá nhân vì sợ ông chồng ra tay sát hại. Tuy nhiên, bà đã bị cảnh sát từ chối.
Nhân viên trực đường dây nóng đã gọi điện thẳng cho viên cảnh sát trên trong 15 phút để thuyết phục ông tới nhà phụ nữ trên song không thành. Viên cảnh sát viện cớ rằng họ không có quyền can thiệp và cần có lệnh của tòa án để hỗ trợ người phụ nữ, dù không hề có quy định này.
Dù bực bội với cách hành xử của viên cảnh sát song Tổng thống Macron vẫn cố không lên tiếng. Trong tờ giấy đưa nhân viên nghe máy, ông viết rằng “nhiệm vụ của viên cảnh sát đó là bảo vệ người phụ nữ nếu bà bị đe dọa, dù có hay không có lệnh của tòa án”.
Sau cuộc gọi trên, Tổng thống Pháp hỏi việc cảnh sát từ chối giúp đỡ nạn nhân bạo hành có xảy ra thường xuyên không thì nhân viên trực tổng đài thừa nhận là ngày càng nhiều.
Theo tờ The Guardian dẫn số liệu thống kê từ chính phủ Pháp, ít nhất 100 phụ nữ tại nước này đã bị người bạn đời hoặc chồng cũ sát hại từ đầu năm đến nay.

[VIDEO] Tổng thống Pháp Macron chỉ trích tổng thống Brazil vì xúc phạm vợ mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.