Tổng thống Philippines mời tập đoàn Nga thăm dò dầu khí ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
10/10/2019 08:27 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte đã mời tập đoàn năng lượng Nga Rosneft tiến hành thăm dò dầu khí trong vùng biển Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và một số khu vực khác của nước này.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi hôm 9.10 xác nhận với trang tin Rappler Tổng thống Duterte đã đưa ra lời mời nói trên trong cuộc gặp với Tổng giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin ở Moscow hôm 2.10.
Nhiều khu vực ở biển Tây Philippine (WPS), vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông là những nơi được Manila chào mời khai thác, ngoài 14 khu vực khác từng được chào mời cho các công ty, theo Rappler.
“14 khu vực đã được xác định trước đó đều nằm trong lãnh thổ của Philippines. Chúng tôi cũng đề cập những khu vực ở WPS mà họ có thể đề xuất thăm dò. Lời mời của Tổng thống Duterte bao gồm tất cả khu vực này”, ông Cusi xác nhận.
Đại sứ Philippines Carlos Sorreta tại Moscow cho hay các công ty Nga quan tâm tới khả năng thăm dò dầu khí ở Philippines và ông nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow sẽ không làm tổn hại quyền lợi của Manila ở khu vực.
Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn lời một số chuyên gia nhận định hy vọng của Philippines hợp tác với Nga trong việc khai thác dầu khí ở Biển Đông tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc. Họ cho rằng Nga có thể sẽ không mở rộng hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Đông trong bối cảnh nước này ngày càng thắt chặt quan hệ với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.