Tổng thống Trump bổ sung nhân lực đẩy mạnh chính sách cứng rắn với Trung Quốc

17/11/2020 10:05 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm ông Corey Stewart vào vị trí mới được thành lập của Bộ Thương mại, trong nỗ lực thúc đẩy các chính sách đối phó Trung Quốc trước khi chấm dứt nhiệm kỳ.

Một ngày sau khi có tin Tổng thống Trump chuẩn bị tung đòn cứng rắn hơn nữa nhằm vào Trung Quốc, Washington đã tiến hành bổ sung nhân sự cho vị trí mới được tạo ra để tăng cường đối phó Bắc Kinh trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Trump.

"Quân sư" mới về chính sách Trung Quốc

Theo Reuters, ông Stewart, luật sư về thương mại quốc tế từng tham gia tranh cử thượng nghị sĩ ở bang Virginia vào năm 2018, sẽ trở thành chánh phó trợ lý bộ trưởng thương mại phụ trách về các vấn đề xuất khẩu. Ông sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt việc hoạch định chính sách thương mại với Trung Quốc trong vài tuần nữa.
Bộ Thương mại, Nhà Trắng và bản thân ông Stewart từ chối xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin tiết lộ Văn phòng Nhân sự Tổng thống đã đề cử ông Stewart, người ủng hộ nhiệt thành của ông Trump, cho vị trí trên.
Người đứng đầu văn phòng là ông John McEntee, người được giao trọng trách đảm bảo những người trung thành với Tổng thống Trump sẽ đảm nhận các ghế trợ lý cấp cao trong các cơ quan chính phủ.
Ông Stewart dự kiến sẽ đảm nhiệm vai trò mới cho đến khi chính quyền Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ vào ngày 20.1.
Chức vụ của luật sư Stewart thậm chí còn cao hơn ông Matthew Borman, phó trợ lý bộ trưởng thương mại. Trước đó, Trợ lý bộ trưởng Richard Ashooh đã từ chức vào tháng 7. Ông này được cho có quan điểm ôn hòa về vấn đề Trung Quốc.

Đòn "hiểm" đối phó Trung Quốc

Theo Axios ngày 16.11 dẫn các nguồn tin giấu tên, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ mở rộng danh sách những công ty Trung Quốc bị Mỹ cấm vận hoặc giới hạn thương mại nếu phát hiện đối phương có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Biden sẽ làm gì với Trung Quốc - thách thức đối ngoại lớn nhất nhiệm kỳ tổng thống?

Một số biện pháp khác đang được cân nhắc bao gồm bảo vệ công nghệ Mỹ trước nguy cơ rơi vào tay quân đội Trung Quốc, tăng cường cấm vận các quan chức hoặc tổ chức “can thiệp” vào Hồng Kông và Tân Cương.
“Trừ phi Bắc Kinh thay đổi hướng đi và trở thành một thế lực có trách nhiệm trên trường quốc tế, các tổng thống Mỹ tương lai sẽ rất khó thay đổi những quyết định lịch sử (sắp tới) của Tổng thống Trump”, theo phát ngôn viên John Ullyot của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ về những bước đi kế tiếp của nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.