Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi Hồng Kông, sẽ đối xử như Trung Quốc đại lục

Khánh An
Khánh An
15/07/2020 07:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chấm dứt ưu đãi dành cho Hồng Kông sau khi Trung Quốc đại lục áp dụng luật an ninh đối với đặc khu.

Hãng AFP ngày 15.7 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chấm dứt các ưu đãi thương mại dành cho Hồng Kông.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump ký ban hành một đạo luật cho phép cấm vận các ngân hàng liên quan đến việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh đối với đặc khu này.
Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố ông là tổng thống cứng rắn với Trung Quốc nhất. Ông cho rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc “che giấu virus” gây Covid-19 ở giai đoạn đầu, khiến đại dịch lây lan khắp thế giới.

Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi đối với Hồng Kông, xem đặc khu như Trung Quốc đại lục

Tổng thống Trump cho hay ông đã ký sắc lệnh về Hồng Kông vì dự báo sự suy yếu của đặc khu này dưới đạo luật an ninh của đại lục.
“Hồng Kông giờ đây sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục, không có ưu tiên đặc biệt nào, không có quy chế đặc biệt nào về kinh tế và không có xuất khẩu công nghệ nhạy cảm”, ông tuyên bố.
Tổng thống Mỹ cho rằng Hồng Kông sẽ không còn khả năng cạnh tranh ở thị trường tự do, đồng thời nhiều người sẽ rời khỏi đây. Trung Quốc chưa phản hồi về các phát biểu trên.
Đạo luật vừa được Washington đưa ra cho phép cấm vận các quan chức Trung Quốc đại lục và cảnh sát Hồng Kông vi phạm về chính sách tự trị của đặc khu, cũng như đối với các ngân hàng có giao dịch với họ.
Trước đó, trong phỏng vấn với Đài CBS, Tổng thống Trump cho hay ông chưa muốn đối thoại với Trung Quốc về giai đoạn 2 của thỏa thuận thương mại vì đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.