Hồng Kông ủng hộ Trung Quốc trả đũa Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/12/2019 07:00 GMT+7

Lãnh đạo Hồng Kông chỉ trích việc Mỹ thông qua đạo luật ủng hộ người biểu tình gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại đặc khu.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 3.12 phản đối mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông và cho rằng đây là hành động “hoàn toàn không cần thiết”, theo Đài RTHK. Đạo luật ủy quyền Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá mức độ tự trị của Hồng Kông vào mỗi năm để tổng thống quyết định đặc khu này có tiếp tục được hưởng ưu đãi về thương mại hay không.
Bà Lâm gọi đây là hành động can thiệp vào vấn đề nội bộ của Hồng Kông và khiến cho giới doanh nghiệp tại đặc khu, gồm khoảng 1.300 công ty Mỹ, trở nên bất an vì lo ngại hành động của chính quyền Mỹ. “Tự do và nhân quyền của Hồng Kông vẫn được luật Cơ bản bảo vệ. Tôi muốn hỏi sự tự do của người dân Hồng Kông đã bị xói mòn ở khía cạnh nào?”, bà Lâm đặt vấn đề.

Trung Quốc, Hồng Kông giận dữ vì đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả Mỹ bằng cách ngưng xét duyệt các chuyến thăm và quá cảnh của tàu chiến lẫn máy bay quân sự của Mỹ tại Hồng Kông, đồng thời cấm vận các tổ chức phi chính phủ trụ sở tại Mỹ vì ủng hộ các thế lực chống chính quyền tại Hồng Kông và xúi giục hoạt động đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói chính quyền Hồng Kông sẽ tuân thủ các biện pháp cấm vận này. Cùng ngày, Đài Cable TV dẫn nguồn loan tin bà Lâm sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 16.12 và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.
Mặt khác, nhà lãnh đạo Hồng Kông hôm qua thông báo chính quyền sẽ sớm tung gói cứu trợ kinh tế thứ tư tính từ tháng 8 để giúp đỡ những doanh nghiệp và lĩnh vực gặp khó khăn do bị ảnh hưởng từ phong trào biểu tình. Trong bối cảnh Hồng Kông đối diện với thâm hụt ngân sách lần đầu tiên trong 15 năm, chính quyền vẫn phải giải ngân hơn 21 tỉ HKD (62.026 tỉ đồng) cho các chương trình trợ giá nhiên liệu, hỗ trợ người nghèo, các công ty du lịch, miễn thuế phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tờ South China Morning Post dẫn lời Cục trưởng Cục Tài chính Trần Mậu Ba ước tính thiệt hại kinh tế từ cuộc khủng hoảng sẽ chiếm 2% GDP của Hồng Kông.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thừa nhận các đạo luật liên quan đến Hồng Kông mà ông ký ban hành hôm 27.11 có thể làm phức tạp nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhà lãnh đạo không đặt ra thời hạn chót để đạt thỏa thuận và cho rằng tốt hơn là nên chờ đến sau bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, theo Reuters. Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh Trung Quốc rất muốn đạt thỏa thuận vào thời điểm này nhưng ông mới là người quyết định có ký kết hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.