Trung Quốc kêu gọi Hồng Kông noi gương Macau

03/12/2019 20:55 GMT+7

Lãnh đạo quốc hội Trung Quốc ngày 3.12 gọi Macau là hình mẫu thành công cho chính sách “một quốc gia, hai chế độ” và kêu gọi Hồng Kông cần noi theo.

Phát biểu tại sự kiện ở Đại lễ đường nhân dân tại Bắc Kinh ngày 3.12, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư (tương đương Chủ tịch Quốc hội) cho rằng việc thi hành thành công Luật Cơ bản tại Macau đã chứng minh chính sách “một quốc gia, hai chế độ” là giải pháp tốt nhất cho vấn đề lịch sử tại đặc khu hành chính này.
Theo tờ South China Morning Post, ông Lật nói Macau là hình mẫu thành công của chính sách “một quốc gia, hai chế độ” và kêu gọi Hồng Kông phải noi theo.

[VIDEO] Trung Quốc, Hồng Kông đáp trả đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Ông Lật ca ngợi Macau vì lòng yêu nước sâu sắc của đặc khu cũng như việc các vị trí quan trọng trong chính quyền Macau hiện do các quan chức ủng hộ trung ương nắm giữ.
“Hôm nay tôi nói chủ yếu về Macau nhưng Hồng Kông cũng cần chú ý đến các chính sách của chính quyền trung ương, hiến pháp và mối quan hệ giữa quyền lực toàn diện của trung ương đối với Hồng Kông và Macau và quyền tự trị cao của họ. Chính quyền trung ương có cùng yêu cầu cho cả Hồng Kông và Macau”, ông Lật phát biểu.

[VIDEO] Biểu tình phản đối cảnh sát dùng hơi cay ở Hồng Kông

Bình luận của quan chức Trung Quốc được đưa ra trước thềm kỷ niệm 20 năm ngày Macau được Bồ Đào Nha trao trả cho Trung Quốc (ngày 20.12).
Trong khi đó, phong trào biểu tình chống chính quyền tại Hồng Kông vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại sau cuộc bầu cử hội đồng cấp quận hồi tháng 11 trong đó phe đối lập giành chiến thắng áp đảo.
Giới quan sát nhận định phát biểu của ông Lật cho thấy kết quả bầu cử mới nhất ở Hồng Kông không làm ảnh hưởng đến chính sách lâu dài của chính quyền trung ương đối với Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.