Tổng thống Trump đề cao tiềm năng của Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
17/02/2019 20:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi tiềm năng kinh tế của CHDCND Triều Tiên và cho hay ông “không vội” đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Donald Trump cho rằng nếu theo con đường hòa bình, CHDCND Triều Tiên có khả năng phát triển phồn thịnh. “Vị trí của họ nằm giữa Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc, quả thật là quá tuyệt vời. Tôi nghĩ họ có cơ hội lớn để thúc đẩy kinh tế thịnh vượng trong tương lai”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, theo AFP.
Chủ nhân Nhà Trắng cũng ca ngợi “mối quan hệ tuyệt vời” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. “Hiện nay, chúng tôi đang ở đâu? Không tên lửa, không rốc két, không thử hạt nhân”, Tổng thống Trump nói. Nhắc lại khoảng thời gian căng thẳng năm 2017 với những lời công kích lẫn nhau giữa hai bên, ông thừa nhận quá trình đối thoại ban đầu rất khó khăn nhưng rồi tình hình diễn biến theo cách “không ai khác có thể làm được”. “Quan trọng hơn là chúng tôi có mối quan hệ tốt. Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông Kim Jong-un”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Trước đó, Mỹ thông báo cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 27 - 28.2 tại Hà Nội để thảo luận về giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
[VIDEO] Sợ phải làm bia đỡ đạn cho IS, thường dân Syria đổ đi sơ tán
Theo Tổng thống Trump ngày 16.2, ông “không vội đòi hỏi” về phi hạt nhân hóa nhưng mong muốn Bình Nhưỡng kiềm chế thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, theo Yonhap. “Tôi hy vọng chúng tôi có may mắn như tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Tôi không vội về tốc độ mà chỉ không muốn có thêm các vụ thử”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay. 
Bộ Ngoại giao Việt Nam mở trang web cho thượng đỉnh Mỹ - Triều
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa mở trang web bằng tiếng Anh giới thiệu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 và hỗ trợ truyền thông đăng ký tác nghiệp, qua đó xác nhận sự kiện sẽ diễn ra tại Hà Nội. Thông tin về việc mở trang web chính thức của cuộc gặp thượng đỉnh được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo trên Twitter chiều 16.2. Địa chỉ trang web là: dprk-usasummit2019.mofa.gov.vn/EN/Home/. Trên trang chủ đăng lời chào mừng bằng tiếng Anh Welcome to Hanoi, Vietnam - City for Peace (tạm dịch: Chào mừng đến Hà Nội, Việt Nam - Thành phố vì hòa bình). “Việt Nam và thủ đô Hà Nội tự hào khi được tổ chức thượng đỉnh lần hai giữa Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump”, trích từ đoạn giới thiệu bằng tiếng Anh trên trang web. Website chưa thông báo cụ thể thời gian diễn ra hội nghị nhưng cho biết hạn chót để giới truyền thông đăng ký đưa tin là 17 giờ ngày 21.2. Trung tâm truyền thông quốc tế cho thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đặt tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.