Tổng thống Trump dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên

20/09/2017 08:43 GMT+7

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nhận xét: "Đó là một phát biểu sai, vào sai thời điểm và sai người nghe".

Trong bài phát biểu được chờ đợi trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nếu buộc phải bảo vệ mình và đồng minh, Mỹ sẽ hủy diệt hoàn toàn CHDCND Triều Tiên.
Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với tư cách lãnh đạo nước Mỹ. Đứng trước đại diện 193 thành viên của tổ chức lớn nhất thế giới, chủ nhân Nhà Trắng đưa ra phát biểu cứng rắn liên quan đến nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay, trong đó có căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Trump đã gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là "người hỏa tiễn", đồng thời chỉ trích ông Kim đang "tự hủy diệt bản thân và chế độ".

"Mỹ có sức mạnh và nhiều kiên nhẫn, nhưng nếu buộc phải bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ các đồng minh, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên", Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Đây được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của ông đối với vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Mỹ còn kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc gia tăng sức ép và cô lập để Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Phản ứng trước phát biểu này, nhiều chính khách tỏ ra e ngại. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh mong muốn dùng giải pháp ngoại giao, không muốn có chiến tranh. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nhận xét: "Đó là một phát biểu sai, vào sai thời điểm và sai người nghe".
Về phần mình, Triều Tiên gửi thông điệp đáp trả đối với bài phát biểu của Tổng thống Trump khi đại sứ Ja Song-nam rời phòng họp ngay trước khi nhà lãnh đạo Mỹ tới. Ông Ja là đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc từ đầu năm 2014 tới nay.
Phái đoàn Triều Tiên nói với Đài NBC rằng họ đã "tẩy chay" phần trình bày của Tổng thống Trump và chỉ để lại một nhà ngoại giao cấp thấp. Trước đó, các đại diện của Bình Nhưỡng được xếp ở hàng ghế đầu để ngồi nghe Tổng thống Mỹ phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.