Tổng thống Trump, lãnh đạo ASEAN sẽ gặp nhau vào tháng 3 tại Las Vegas

26/02/2020 11:07 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ được tổ chức ở Las Vegas (bang Nevada) vào tháng 3.

“Hội nghị thượng đỉnh với ASEAN vẫn diễn ra như kế hoạch. Chúng tôi đang chuẩn bị cho sự kiện đó, dự kiến diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 3 tại Las Vegas”, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo ngày 25.2.
Ngoại trưởng Pompeo nói dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra sẽ không ảnh hưởng đến thời gian tổ chức hội nghị. AFP dẫn nguồn cho biết Tổng thống Trump sẽ tham dự hội nghị và ngày cụ thể là 12.3 trong khi tờ The Straits Times nói là ngày 14.3.
Giới chức Mỹ bắt đầu hé lộ khả năng tổ chức hội nghị cấp cao với các lãnh đạo ASEAN từ sau khi Chile hủy hội nghị APEC vào tháng 11.2019 do biểu tình.
Tuy nhiên, tại hội nghị ASEAN và hội nghị Đông Á tại Bangkok (Thái Lan) vào cuối năm 2019, Tổng thống Trump không tham dự mà chỉ cử Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đi thay.
The Straits Times dẫn nguồn ngoại giao cho biết tính đến ngày 21.2, chỉ có Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad là chưa xác nhận đến Mỹ dự hội nghị. Tuy nhiên, phía Philippines được cho là sẽ cử Ngoại trưởng Teodoro Locsin đi thay.

[VIDEO] Phó Tổng thống Mỹ nói gì tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Mặt khác, chưa rõ người đại diện cho Myanmar sẽ là Tổng thống Win Myint hay Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi. Về phần Indonesia, Tổng thống Joko Widodo sau khi dự hội nghị sẽ có chuyến thăm Nhà Trắng ở Washington D.C.
Sự kiện sắp tới sẽ đánh dấu 5 năm từ ngày Mỹ nâng tầm quan hệ với ASEAN lên thành đối tác chiến lược. Mỹ được cho là muốn tái khẳng định cam kết với khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng lấn lướt. Các lĩnh vực như thương mại, năng lượng và công nghệ dự kiến cũng sẽ được bàn luận tại hội nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.