Tổng thống Trump nói lãnh đạo Iran 'muốn gặp gỡ'

Văn Khoa
Văn Khoa
13/09/2019 14:01 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho hay ông tin rằng giới lãnh đạo Iran muốn đàm phán, củng cố thêm suy đoán Nhà Trắng đang tìm cách sắp xếp cuộc gặp với tổng thống Iran tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới.

“Tôi có thể nói với quý vị rằng Iran muốn có cuộc gặp”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng vào ngày 12.9 (giờ Mỹ), theo AFP.
Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần tỏ dấu hiệu ông sẵn sàng gặp Tổng thống Hassan Rouhani . Nhà lãnh đạo Iran được cho là sẽ đến thành phố New York để dự kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, từ ngày 17-30.9.
Tuy nhiên, phía Iran cho đến nay vẫn không có phản hồi tích cực. Hôm 11.9, ông Rouhani chỉ trích chính quyền Washington, nói rằng “người Mỹ phải hiểu tính hiếu chiến không có lợi cho họ và cần phải bị loại bỏ”.

[VIDEO] Tổng thống Iran nghĩ gì sau khi ông Trump sa thải cố vấn "hiếu chiến"?

 
Hồi tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu ý tưởng về một cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Rouhani. Ông Rouhani đáp lại rằng Iran sẵn sàng tuân theo thỏa thuận hạt nhân nước này ký với 6 nước hồi năm 2015, nếu Mỹ cũng làm điều tương tự.
Căng thẳng Washington-Tehran leo thang kể từ tháng 5.2018, khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Tehran đáp lại bằng cách rút lại một số cam kết trong thỏa thuận.
Tuy nhiên, một số nhà quan sát dự đoán hai bên có thể thỏa hiệp sau khi Tổng thống Trump sa thải cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ông Bolton từng kêu gọi dùng giải pháp quân sự đối với Iran và thay đổi chính quyền ở nước này. Ông Hesameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Rouhani, xem vụ ông Bolton mất chức “là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa của Mỹ thất bại”.
Trong khi đó, những quan chức hàng đầu của Tổng thống Trump vẫn không tỏ dấu hiệu xuống thang trong việc áp đặt lệnh cấm vận đối với Iran. “Tổng thống [Trump] đã nói rõ ông ấy sẵn sàng cho một cuộc gặp không có điều kiện tiên quyết, nhưng chúng tôi vẫn duy trì chiến dịch gây sức ép tối đa”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh sau khi ông Bolton mất chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.