Tổng thống Trump tăng thuế lên 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
24/08/2019 07:53 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa đáp trả vòng đánh thuế mới của Bắc Kinh bằng cách đánh thuế thêm 5% lên khoảng 500 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc .

“Các chính quyền trước đó đã cho phép Trung Quốc đi quá xa thương mại cân bằng và công bằng đến mức tình trạng này trở thành gánh nặng đối với người đóng thuế Mỹ. Là tổng thống, tôi không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 23.8 (giờ Mỹ), theo Reuters.
Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ sẽ nâng mức thuế hiện tại từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1.10. Tổng thống Trump còn thông báo gia tăng mức thuế lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 15%. Trước đó, Mỹ thông báo sẽ bắt đầu đánh thuế lên khối hàng hóa này từ ngày 1.9, nhưng đã hoãn đánh thuế phân nữa số hàng hóa đến ngày 15.12.

[VIDEO] Trung Quốc tăng thuế, ông Trump đáp trả, phố Wall chao đảo

Tổng thống Trump đưa ra động thái mới vài giờ sau khi Trung Quốc thông báo đánh thuế đáp trả lên 75 tỉ hàng hóa Mỹ . Theo đó, Trung Quốc sẽ áp mức thuế dao động từ 5% đến 10% lên tổng cộng 5.078 mặt hàng nhập khẩu Mỹ bao gồm các sản phẩm nông sản, lần lượt từ ngày 1.9 và 15.12. Bên cạnh đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp mức thuế 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% đối với linh kiện ô tô kể từ ngày 15.12.
Tổng thống Trump lâu nay cáo buộc Trung Quốc có hành vi thương mại không công bằng và thúc đẩy một thỏa thuận giúp tái cân bằng quan hệ theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất và lao động Mỹ.
“Chúng ta không cần Trung Quốc và thành thật mà nói sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Tình trạng các khoản tiền lớn được Trung Quốc tạo ra và đánh cắp từ Mỹ, từ năm này qua năm khác trong nhiều thập niên sẽ và phải chấm dứt”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
“Các công ty Mỹ lớn của chúng ta theo đó được lệnh lập tức bắt đầu tìm kiếm nước thay thế Trung Quốc, bao gồm việc đưa các công ty trở về nước và sản xuất ở Mỹ”, chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm. Hiện không rõ Tổng thống Trump sẽ có thể dùng quyền hạn pháp lý nào để buộc các công ty Mỹ dừng hoạt động sản xuất hoặc gia công sản phẩm ở Trung Quốc, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.