Tổng thống Trump và cố vấn làm gì sau khi ông Biden được công bố đắc cử?

08/11/2020 14:55 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ khởi kiện việc gian lận trong bầu cử trong khi có nguồn tin cho rằng cố vấn đã kêu gọi ông thừa nhận thất bại.

Tối qua 7.11 (giờ Việt Nam), đội luật sư của Tổng thống Trump có cuộc họp báo tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Cuộc họp báo được Tổng thống Trump thông báo từ trước nhưng ngay trước thời điểm diễn ra, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden giành đủ số phiếu để đắc cử tổng thống.
Theo tờ The Guardian, luật sư của Tổng thống Trump, cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani có vẻ không biết tin ông Biden thắng cử. Khi các phóng viên tại cuộc họp báo đề cập thông tin này, ông Giuliani tỏ vẻ ngạc nhiên và tuyên bố truyền thông không có quyền quyết định cuộc bầu cử, mà là tòa án.

Ông Rudy Giuliani nói truyền thông không có thẩm quyền tuyên bố người chiến thắng

Reuters

Trong cuộc họp báo, ông Giuliani tuyên bố Tổng thống Trump sẽ không thừa nhận thất bại, “khi ít nhất 600.000 phiếu bị nghi ngờ”.
Ông Giuliani nói có phiếu bầu giả mạo tại Pennsylvania và cho rằng các quan sát viên bầu cử đã bị cản trở theo dõi quá trình kiểm phiếu. Pennsylvania là tiểu bang ông Biden chiến thắng ngày 7.11, qua đó giành đủ số phiếu để đắc cử.
Ông Giuliani nói các máy kiểm phiếu tại Philadelphia bị can thiệp và đếm luôn phiếu bầu của người đã chết. Ông Giuliani còn bóng gió rằng Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ đã chia sẻ với nhau một tin nhắn rằng đừng để cho phe Cộng hòa kiểm tra những phiếu bầu qua thư đó.

Người chết bỏ phiếu, phiếu bầu bị đốt: thật giả thông tin bầu cử Mỹ

Vị luật sư không hề đưa ra bằng chứng nào trong cuộc họp báo ngoại trừ 3 giám sát viên bầu cử đứng gần đó, xác minh rằng đã bị cản trở việc giám sát kiểm phiếu.
Ông Giuliani nói sẽ nộp nhiều đơn kiện lên tòa án liên bang để tố cao việc tước đoạt quyền giám sát kiểm phiếu.

Các bài viết Tổng thống Trump đăng trên Twitter, nói ông đã thắng với 71 triệu phiếu hợp lệ

Ảnh chụp màn hình

Theo CBS News, một số nguồn tin thân cận với chính quyền Tổng thống Trump nói rằng nhà lãnh đạo sẽ không công nhận thất bại chừng nào việc kiện tụng chưa kết thúc.
Trên Twitter, Tổng thống Trump đăng một số tweet tuyên bố ông được 71 triệu phiếu hợp lệ và là tổng thống đương nhiệm đầu tiên giành được số phiếu bầu nhiều như vậy. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump tố cáo việc các quan sát viên không được cho vào phòng kiểm phiếu và nói hàng triệu phiếu qua thư đã được gửi cho những người không yêu cầu.

Tổng thống Trump đánh golf ở Virginia ngày 7.11

AFP

Trong khi đó, Reuters dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Trump nói rằng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows, Phó tổng thống Mike Pence và các cố vấn khác sẽ khuyên nhủ nhà lãnh đạo thừa nhận thất bại.
Thực tế, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, con rể của Tổng thống Trump, ông Jared Kushner được cho là đã đề cập với cha về việc nhận thua, theo CNN.
Thông tin ông Biden chiến thắng được công bố trong lúc Tổng thống Trump đang đánh golf tại bang Virginia. Văn phòng của nhà lãnh đạo sau đó ra tuyên bố nói mọi việc còn lâu mới kết thúc và nhấn mạnh sẽ nộp nhiều đơn kiện trong ngày 9.11. Phó quản lý cho chiến dịch của Tổng thống Trump Kate Bedingfield cho biết nhà lãnh đạo không liên lạc với ông Biden, và đại diện của hai bên cũng không có trao đổi nào từ khi ông Biden được công bố chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.