Tổng thống Trump vướng lùm xùm liên quan đến Ukraine, bị tố 'lạm dụng quyền lực'

21/09/2019 11:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tố cáo đã gọi điện yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra con trai của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden.

Truyền thông Mỹ loan tin Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 để yêu cầu điều tra ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, từng là phó tổng thống của ông Barack Obama và hiện là ứng cử viên tổng thống.
Đổi lại, Tổng thống Trump hứa Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine. Ông Hunter là thành viên ban quản trị công ty khí đốt Burisma tại Ukraine.
Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi một quan chức tình báo Mỹ báo cáo với Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Michael Atkinson về lời hứa "gây lo ngại" của Tổng thống Trump với lãnh đạo nước ngoài, theo tờ The Washington Post.
Ông Atkinson cho hay đơn khiếu nại của quan chức tình báo nói về một vấn đề nghiêm trọng, có thể là lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật.
Giới nghị sĩ đảng Dân chủ đang đòi cơ quan tình báo chia sẻ thông tin về vụ việc nhưng quyền Giám đốc tình báo quốc gia Joseph Maguire đã từ chối, theo BBC.

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter

Reuters

Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi ngày 20.9 cho rằng vụ việc là "mối lo ngại khẩn cấp, nghiêm trọng" đối với an ninh quốc gia.
Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Trump gọi đây là "câu chuyện nực cười" và nhấn mạnh mọi cuộc gọi của ông với giới lãnh đạo nước ngoài đều hoàn toàn phù hợp.
Trong khi đó, ông Joe Biden tuyên bố rằng nếu các thông tin nói trên là đúng thì sẽ chứng minh Tổng thống Trump đang sẵn sàng lạm dụng quyền lực và làm nhục quốc gia. Ứng cử viên hàng đầu của đảng Dân chủ cũng yêu cầu Tổng thống Trump công bố toàn bộ nội dung cuộc gọi để người dân Mỹ tự thẩm định.

[VIDEO] Phe Dân chủ sẽ điều tra lý do phó tổng thống Mỹ lưu trú ở khách sạn của ông Trump

Trước khi vụ việc được phanh phui, giới lãnh đạo đảng Dân chủ tại hạ viện đã mở cuộc điều tra về những liên lạc giữa Tổng thống Trump và luật sư Rudy Giuliani với Ukraine. Trong đó, các nghị sĩ cho rằng ông Trump và ông Giuliani tìm cách can thiệp vào hệ thống tư pháp Ukraine để làm lợi cho chiến dịch tái tranh cử và nhắm đến đối thủ chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.