Tổng thống Trump xem Thổ Nhĩ Kỳ ‘thách thức rất nghiêm trọng’ khi mua S-400 Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
14/11/2019 09:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, mô tả thương vụ này là “thách thức rất nghiêm trọng”.

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua được thiết bị quân sự tinh vi của Nga như S-400 đã tạo ra một số thách thức rất nghiêm trọng cho chúng tôi và chúng tôi thường bàn về vấn đề này. Chúng tôi đã bàn vấn đề này hôm nay, chúng tôi sẽ bàn về nó trong tương lai, hy vọng chúng tôi có thể giải quyết tình hình đó”, Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Erdogan ở Nhà Trắng ngày 13.11 (giờ Mỹ), theo Reuters.
“Chúng tôi đã yêu cầu ngoại trưởng và các cố vấn an ninh quốc gia của hai nước lập tức làm việc để giải quyết vấn đề S-400”, Tổng thống Trump cho hay. Về phần mình, ông Erdogan nói rằng hai nước chỉ có thể vượt qua bất đồng về S-400 và tiêm kích tàng hình F-35 thông qua đối thoại.

[VIDEO] 'Tình cảm' nào giúp gắn kết ông Trump và ông Erdogan?

Vài phút sau cuộc họp báo, Nhà Trắng ra thông cáo nhấn mạnh: “Để đạt được tiến triển trong những lĩnh vực khác, chúng tôi phải giải quyết những vấn đề liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng của chúng ta”.
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay bất đồng về việc Ankara mua S-400. Washington cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và gây ra mối đe dọa đối với F-35.

[VIDEO] Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ đã bất chấp đe dọa cấm vận từ Mỹ và đã nhận lô S-400 đầu tiên hồi tháng 7. Nhằm trừng phạt Ankara về việc này, Washington đã cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và loại nước này khỏi chương trình sản xuất tiêm kích thế hệ 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.