Tổng thư ký LHQ 'sửa lưng' tổng thống Mỹ về vấn đề Triều Tiên

20/09/2017 14:00 GMT+7

Tương phản với phát biểu cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng biện pháp chính trị, ngoại giao chứ không "mắt nhắm mắt mở" động binh.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thư ký Guterres ngày 19.9 kêu gọi chính sách khéo léo để tránh chiến tranh với CHDCND Triều Tiên. Theo ông, khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cần được giải quyết thông qua tiến trình chính trị.
"Đây là lúc cần tới tài năng của các nhà chính trị. Chúng ta không thể mắt cứ mộng du mà tiến tới chiến tranh", Reuters dẫn lời ông Guterres nói.
Phát biểu này được cho là nhắm tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng cảnh báo có thể dùng giải pháp quân sự vì Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân với tuyên bố đủ sức đe dọa tới lãnh thổ Mỹ. Cũng trong ngày 19.9, Tổng thống Trump tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Mỹ có thể hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình hạt nhân.
Bên cạnh vấn đề Triều Tiên, ông Guterres còn chỉ trích các nhà lãnh đạo dùng những oán giận về người tị nạn để giành thắng lợi chính trị thông qua các cuộc bầu cử. Trên thực tế, chính sách nhập cư và tị nạn của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump cũng mang nhiều tranh cãi với nội dung cấm người tị nạn, đặc biệt là công dân một số nước Hồi giáo.
Liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hối thúc các nhà lãnh đạo thực thi Hiệp định Paris năm 2015. Tổng thống Trump cũng tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này khiến dư luận quốc tế phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.