Tranh cãi về hệ thống tên lửa S-400 vẫn bế tắc sau cuộc gặp Biden - Erdogan

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 15:39 GMT+7

Phía Mỹ lần đầu lên tiếng về chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh với Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

Hãng Reuters ngày 18.6 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn chưa thể giải quyết tranh chấp kéo dài liên quan việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.
Tại cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo hôm 14.6 bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, hai bên đồng ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nắm vai trò dẫn đầu trong việc đảm bảo an ninh tại sân bay Kabul, khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.
Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, ông Erdogan đã đề nghị Mỹ hỗ trợ về an ninh tại sân bay của Afghanistan và ông Biden cam kết sẽ hỗ trợ.
“Cam kết rõ ràng giữa 2 lãnh đạo là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong việc đảm bảo an ninh tại sân bay Hamid Karzai và chúng tôi hiện đang bàn cách thực hiện việc đó”, ông Sullivan cho biết.
Phát biểu của trên là thông tin chi tiết đầu tiên từ phía Mỹ về cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo. Tại cuộc gặp, Tổng thống Erdogan khẳng định Ankara sẽ không thay đổi quan điểm về hệ thống tên lửa S-400 của Nga.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Nga đã ảnh hưởng đến kế hoạch của Mỹ về việc bán các tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Washington đã loại Ankara khỏi chương trình tiêm kích F-35 và áp dụng các lệnh cấm vận.
“Tôi đã nói rằng họ không nên trông mong Thổ Nhĩ Kỳ có bước đi khác về các vấn đề F-35 và S-400 vì chúng tôi đã làm những gì phải làm cho chương trình F-35 và đã chi khoản tiền cần thiết”, ông Erdogan phát biểu với báo giới trên chuyến bay từ Azerbaijan về nước hôm 17.6.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 Nga?

“Chúng tôi phải quan sát diễn biến sát sao. Chúng tôi sẽ theo tất cả mọi quyền lợi của mình”, ông nhấn mạnh.
Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề khác, bao gồm chính sách đối với Syria và phía đông Địa Trung Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.