Triều Tiên khen ông Trump ‘khác các tổng thống trước’

Khánh An
Khánh An
27/09/2019 08:33 GMT+7

Quan chức CHDCND Triều Tiên bày tỏ hy vọng tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ có “các lựa chọn khôn ngoan và quyết định táo bạo”.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27.9 dẫn lời cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan khen ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời bày tỏ hy vọng ông sẽ đưa ra chính sách đúng đắn đối với các vấn đề song phương.
“Tôi biết rằng Tổng thống Trump khác với những người tiền nhiệm về nhạy cảm chính trị và cách ra quyết định khi xem cách tiếp cận của ông ấy đối với CHDCND Triều Tiên, do đó tôi muốn đặt niềm tin vào các lựa chọn khôn ngoan và quyết định táo bạo của Tổng thống Trump”, ông Kim phát biểu, đồng thời cho biết thêm Bình Nhưỡng sẽ “theo dõi các động thái trong tương lai của Mỹ”.
Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực khởi động lại các cuộc đối thoại để có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa 2 nhà lãnh đạo.

[VIDEO] Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp Kim - Trump là cơ hội "đột phá"

Nhưng bên cạnh đó, ông Kim chỉ trích Mỹ không triển khai thỏa thuận đạt được bởi lãnh đạo và quan chức hai bên.
“Sự thật khó khăn là các chính trị gia ở Washington bị ám ảnh bởi chuyện ‘giải giới hạt nhân trước’ – khẳng định CHDCND Triều Tiên chỉ có thể đạt được tương lai tươi sáng khi từ bỏ vũ khí hạt nhân trước – cũng như giữ quan điểm cho rằng các lệnh cấm vận sẽ khiến Triều Tiên đối thoại”, quan chức này nêu rõ.
Trước đó, Triều Tiên đề nghị đôi thoại vào cuối tháng 9 và yêu cầu Mỹ có đề xuất chấp nhận được. Đến ngày 23.9, Tổng thống Trump cho biết một cuộc gặp thượng đỉnh “có thể sớm diễn ra”, dù không có nhiều tiến triển về đối thoại cấp sự vụ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 26.9 cho biết hai bên vẫn chưa sắp xếp được các cuộc đối thoại đó dù Mỹ sẵn sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.