Triều Tiên 'phóng thành công' tên lửa từ tàu ngầm, tự tin có thể 'ngăn chặn hiểm họa bên ngoài'

Văn Khoa
Văn Khoa
03/10/2019 08:19 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm nay 3.10 tuyên bố đã phóng thử thành công một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới trong hôm qua, nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài và tăng cường khả năng phòng thủ.

Theo hãng thông tấn KCNA, SLBM mới của Triều Tiên được gọi là Pukguksong-3 “được phóng theo kiểu thẳng đứng”.
Hôm 2.10, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho hay một tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis của nước này đã phát hiện tên lửa bay xa 450 km và đạt độ cao 910 km trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, ngoài khơi tỉnh Shimane.

[VIDEO] Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Dựa trên kết quả phân tích ban đầu, quân đội Hàn Quốc cho rằng tên lửa này “nhiều khả năng là một trong các dòng Pukkuksong”, thuộc nhóm các vũ khí bắn từ tàu ngầm do miền Bắc phát triển.

Hình ảnh từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho thấy một tên lửa phóng lên từ tàu ngầm trong hôm 2.10

KCNA

“Việc phóng thành công SLBM mới có ý nghĩa lớn vì nó đưa tới một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn mối đe dọa từ các lực lượng bên ngoài và tăng cường cường sức mạnh quân sự để phòng thủ”, KCNA viết.
Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên đã gửi lời chúc mừng tới những người tiến hành cuộc thử nghiệm tên lửa mới, theo KCNA, cho thấy nhà lãnh đạo này không có mặt tại nơi thử. KCNA khẳng định việc phóng SLBM không có tác động nghiêm trọng tới an ninh của các nước láng giềng.
SLMB nói trên được phóng một ngày sau khi KCNA dẫn lời Thứ trưởng Triều Tiên Choe Son-hui cho hay Bình Nhưỡng đã đồng ý đối thoại cấp sự vụ với Washington vào cuối tuần này. Theo giới phân tích, có vẻ như Triều Tiên muốn củng cố vị thế trước khi ngồi vào bàn đàm phán theo dự kiến là vào ngày 5.10.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng dừng hành động khiêu khích sau khi Triều Tiên tiến hành phóng SLBM, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.