Trung Quốc bị tố làm khó giữa đại dịch

06/04/2020 03:49 GMT+7

Trung Quốc bị cáo buộc nhận đồ bảo hộ do Ý viện trợ rồi bán lại cho chính nước này, đồng thời che giấu thông tin giúp xác định nguồn gốc vi rút.

Theo tạp chí The Spectator ngày 5.4, sau khi Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tại Ý, Trung Quốc tuyên bố sẽ gửi tặng các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) giúp nước này ngăn chặn đại dịch. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng Trung Quốc thực chất đã bán chứ không phải tặng. Đáng nói là Trung Quốc buộc Ý mua lại PPE do chính Ý tặng khi dịch mới bùng phát ở Trung Quốc, theo một quan chức cấp cao thuộc chính phủ Mỹ. “Trước khi vi rút tấn công châu Âu, Ý gửi hàng tấn PPE đến giúp Trung Quốc bảo vệ người dân của họ. Sau đó, Trung Quốc gửi lại PPE cho Ý, chỉ một số chứ không phải toàn bộ, và còn buộc trả tiền”, quan chức này cho biết.

Hàng kém chất lượng

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 do vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra khiến nhiều nước thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ và phải tìm nguồn cung từ Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nước sau khi mua hàng đã cho rằng sản phẩm này kém chất lượng. Hà Lan buộc phải thu hồi 600.000 khẩu trang bị lỗi mua từ Trung Quốc, trong khi Tây Ban Nha trả lại hàng ngàn bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 vì cho kết quả thiếu chính xác.
Tại cuộc họp báo hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu ra nhiều nguyên nhân của tình trạng kém chất lượng, gồm khác biệt giữa các nước về tiêu chuẩn chất lượng, thói quen sử dụng và sử dụng sai. Cơ quan này cho biết số khẩu trang “lỗi” tại Hà Lan không phải là khẩu trang y tế. Theo South China Morning Post, sau khi nhiều khách hàng châu Âu phàn nàn về các sản phẩm kém chất lượng, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty tại nước này phải được Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia chứng nhận mới được xuất khẩu.

[VIDEO] Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Thiếu thông tin

Trong khi đó, theo quan chức cấp cao tại Nhà Trắng, Trung Quốc phải có “trách nhiệm đặc biệt” hỗ trợ các nước vì là nơi khởi nguồn của đại dịch, thế nhưng nước này thậm chí còn không cung cấp thông tin cần thiết để thế giới kịp thời ứng phó. Quan chức này cho rằng “chiến dịch thông tin sai lệch” của Trung Quốc khiến Mỹ chậm trễ trong đối phó dịch ít nhất là 1 tháng và gần nửa triệu người có khả năng đã mang vi rút từ bên ngoài nhập cảnh vào Mỹ.
Tờ Washington Times hôm qua dẫn lời các nhà khoa học Mỹ cáo buộc Trung Quốc không chia sẻ thông tin về nguồn gốc và cách thức vi rút lây nhiễm từ lúc đầu, gây khó khăn cho giới khoa học các nước nghiên cứu để đối phó đại dịch cũng như tìm vắc xin và thuốc điều trị. “Người Trung Quốc hầu như chắc chắn biết nhưng không chia sẻ. Việc biết được nguồn gốc sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về đặc tính sinh học và hoạt động của vi rút”, theo bác sĩ Robert Darling từng làm việc tại Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm thuộc quân đội Mỹ.

[VIDEO] Đến lượt Pháp vượt Trung Quốc về số ca Covid-19 tử vong, New York có thêm “ngày chết chóc” mới

Chính phủ Trung Quốc chưa phản ứng về các thông tin trên nhưng Tân Hoa xã hôm qua đăng bài xã luận khẳng định viện trợ chống Covid-19 của Trung Quốc là vì mục đích nhân đạo, đồng thời nhấn mạnh rằng “không nước nào có thể tách rời khỏi đại dịch”.
Cảnh báo mới tại Mỹ, ca nhiễm tăng lại ở Trung Quốc
Reuters hôm qua dẫn lời Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng Mỹ sẽ có nhiều người chết vì Covid-19 và nước này “đang sắp đến một thời điểm rất khủng khiếp”. Các chuyên gia y tế của Nhà Trắng dự báo khoảng 100.000 - 240.000 người Mỹ có thể tử vong trong đại dịch Covid-19, ngay cả khi người dân tuân thủ việc giữ khoảng cách tiếp xúc và ở nhà. Đến hôm qua, Mỹ có hơn 310.000 ca nhiễm và hơn 8.500 trường hợp tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia cho biết đại lục ghi nhận 30 ca nhiễm vào ngày 4.4, gồm 5 ca trong nước và 25 ca từ nước ngoài, tăng so với 1 ca trong nước và 18 ca từ nước ngoài ghi nhận một ngày trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.