Trung Quốc bị Úc kiện ra WTO vì chuyện rượu vang

19/06/2021 14:49 GMT+7

Trung Quốc đang bị Úc kiện ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc áp thuế chống bán phá giá lên rượu vang Úc xuất khẩu.

Úc đang đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì bị Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá lên rượu vang Úc xuất khẩu, chính phủ nước này thông báo ngày 19.6, theo AFP.

Theo tuyên bố, sau khi tham vấn với các nhà sản xuất rượu trong nước, Úc quyết định "bảo vệ họ". Tuy nhiên, Canberra cũng cho biết "Úc vẫn sẵn sàng làm việc trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này".

Đây là động thái mới nhất của Canberra trong căng thẳng đang leo thang giữa Úc và đối tác thương mại lớn nhất của nước này - Trung Quốc. Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng cảnh báo chính phủ của ông sẽ đáp trả các quốc gia có hành vi "gây áp lực về kinh tế" lên Canberra.

Chính trị gia kêu gọi uống rượu vang Úc để phản đối Trung Quốc

Động thái này diễn ra chỉ một tuần sau khi các nhà lãnh đạo nhóm G7 ủng hộ việc có biện pháp cứng rắn hơn đối với hành vi thương mại của Trung Quốc.

Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với một loạt sản phẩm của Úc trong những tháng gần đây. Những biện pháp này bao gồm áp đặt thuế quan hoặc giảm nhập khẩu trong một số lĩnh vực gồm nông nghiệp, than, rượu và du lịch.

Nhiều quan chức ở Canberra tin rằng các biện pháp của Trung Quốc là đòn trừng phạt vì Úc đã chống lại các nỗ lực gây ảnh hưởng lên nước này của Bắc Kinh. Úc đã ngăn Trung Quốc đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm của nước này, như từ chối cho Huawei đầu tư vào việc phát triển 5G, và công khai kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.