Trung Quốc cảnh báo nguy cơ thảm họa tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

28/10/2017 10:42 GMT+7

Các nhà địa chất học của Trung Quốc đã cảnh báo CHDCND Triều Tiên về nguy cơ khu vực thử hạt nhân ngầm của nước này có thể đổ sập hoàn toàn.

Lời cảnh báo được các nhà nghiên cứu thuộc viện địa chất và địa vật lý tại Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc trình bày cho phái đoàn chuyên gia của CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh ngày 20.9, tờ South China Morning Post ngày 27.10 tiết lộ.
Giới nghiên cứu của Trung Quốc nói rằng cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên ở vùng núi Punggye-ri, cách biên giới Trung Quốc chỉ 80 km, có thể đổ sập hoàn toàn. Ngày 3.9, Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 6 tại đây với cường độ được ước tính là 100-200 kiloton, mạnh hơn 5 lần trước đó cộng lại.
Bên cạnh đó, phía Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại của chính quyền đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên khi cho rằng đây là vấn đề to lớn và phức tạp, cần nhiều cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết.
Người dẫn đầu phái đoàn chuyên gia Triều Tiên khi đó là ông Lee Doh-sik, giám đốc viện nghiên cứu địa chất thuộc Viện hàn lâm khoa học quốc gia. Nhiều nhà khoa học tham dự buổi trao đổi miêu tả không khí của cuộc gặp này là hòa hảo nhưng nội dung thảo luận không được tiết lộ vì lý do ngoại giao.
Theo South China Morning Post, toàn bộ 5 vụ thử hạt nhân trước đó của Triều Tiên cũng được tiến hành tại bãi thử Punggye-ri. Từ một căn hầm ở giữa núi, quả bom được đưa xuống một lỗ khoan sâu khoảng 2 km.
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng nguy cơ đổ sập của vùng núi này đang lớn hơn bao giờ hết và Trung Quốc có thể bị mây phóng xạ bao phủ nếu thảm họa xảy ra.
Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể đã nhận thức được việc Punggye-ri không thể chị uđựng thêm một vụ nổ nữa nên thời gian qua đã tuyên bố về việc cho nổ hạt nhân ở Thái Bình Dương. Một vụ nổ như vậy được dự đoán sẽ gây ra mức độ ô nhiễm phóng xạ cực lớn và lan rộng ra khắp một phần bán cầu.
Mới đây nhất, quan chức cấp cao Ri Yong-pil thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố việc thử hạt nhân tại Thái Bình Dương là vấn đề nghiêm túc và nhấn mạnh “Triều Tiên luôn thực hiện những gì đã nói”, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.