Trung Quốc, Đài Loan củng cố lực lượng quân dự bị giữa căng thẳng

Văn Khoa
Văn Khoa
30/06/2020 14:00 GMT+7

Kể từ ngày 1.7, các lực lượng dự bị của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ chịu sự chỉ huy của Ban Chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc và Quân ủy trung ương, theo Tân Hoa xã.

Hiện nay, các lực lượng dự bị của PLA chịu sự lãnh đạo của các đơn vị quân đội và đảng ủy địa phương. Quyết định mới, được đưa ra hôm 28.6, nhấn mạnh việc điều chỉnh cơ cấu lãnh đạo như trên nhằm duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quân đội và xây dựng một quân đội mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Lực lượng dự bị của PLA được thành lập vào năm 1983 và tính đến nay được cho là có hơn 500.000 thành viên. 

[VIDEO] Tướng Trung Quốc: vẫn giữ lựa chọn tấn công Đài Loan

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 29.6 thông báo một số biện pháp phát triển lực lượng dự bị thành lực lượng đáng tin cậy hơn để hỗ trợ các lực lượng chính quy bảo vệ vùng lãnh thổ này, theo hãng tin CNA. Một trong số biện pháp đó là xây dựng lực lượng dự bị có khả năng tác chiến tương tự như lực lượng chính quy bằng cách trang bị cùng loại vũ khí và trang thiết bị cho họ.
Bà Thái công bố những biện pháp trên, trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan đang căng thẳng. Trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan (ADIZ). Hôm 29.5, giới lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố có thể dùng biện pháp quân sự để thống nhất Đài Loan và ngăn chặn mọi âm mưu chia cắt Đài Loan khỏi nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.