Trung Quốc dọa trả đũa Mỹ liên quan vấn đề Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
15/07/2020 14:56 GMT+7

Trung Quốc dọa sẽ cấm vận các cá nhân, tổ chức của Mỹ nhằm trả đũa việc Mỹ ban hành đạo luật liên quan đến Hồng Kông.

Tờ South China Morning Post ngày 15.7 đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo chỉ trích Mỹ ký đạo luật về Hồng Kông, đồng thời dọa sẽ có “hành động cần thiết để áp dụng cấm vận đối với các cá nhân, tổ chức của Mỹ”.
Thông cáo không nêu chi tiết về khả năng cấm vận, nhưng cho hay Trung Quốc sẽ “quyết tâm” hành động và "nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn việc áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông sẽ không có hiệu quả".
Trước đó vào cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo chấm dứt các ưu đãi thương mại dành cho Hồng Kông. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump ký ban hành một đạo luật cho phép cấm vận các quan chức Trung Quốc đại lục và cảnh sát Hồng Kông vi phạm về chính sách tự trị của đặc khu, cũng như đối với các ngân hàng có giao dịch với họ.

[VIDEO] Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò" trên Biển Đông

Liên quan đến tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Biển Đông, Đài Loan bày tỏ quan điểm ủng hộ tuyên bố này với nội dung bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đại lục ở vùng biển này.
 Phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan Âu Giang An nhấn mạnh rằng Đài Loan phản đối bất cứ hành vi “hăm dọa, cưỡng ép hoặc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp”.
Trong khi đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên mô tả phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo là “khinh suất”.
Trước đó vào ngày 14.7, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố nước này đồng ý với Mỹ rằng nên có trật tự ở Biển Đông dựa trên các luật lệ được quốc tế công nhận.
Các bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt láng giềng của nước này nhằm kiểm soát khu vực.

Tổng thống Trump chấm dứt ưu đãi Hồng Kông, xem đặc khu như Trung Quốc đại lục

Ngoại trưởng Mỹ còn chính thức bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" phi pháp và các yêu sách biển trái phép của Trung Quốc đối với những thực thể của các nước tại Biển Đông.
Hãng Reuters dẫn lời chuyên gia Chris Johnson tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) cho rằng đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức tuyên bố yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là phi pháp. Song song đó, ông nêu thắc mắc về việc Mỹ sẽ làm gì tiếp theo, sau khi đưa ra tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.