Trung Quốc kêu gọi người Đài Loan sang đại lục tiêm vắc xin

11/06/2021 14:00 GMT+7

Trung Quốc kêu gọi người dân Đài Loan sang đại lục để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và dỡ bỏ rào cản để đưa vắc xin Trung Quốc sang Đài Loan sử dụng.

Trong thông báo ngày 11.6, Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc kêu gọi người dân Đài Loan sang đại lục để tiêm vắc xin Covid-19, theo Reuters.
Thông báo nêu rằng 2 vắc xin do Trung Quốc sản xuất đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép để sử dụng khẩn cấp và đang được sử dụng hoặc đã được cấp phép tại hơn 90 nước.
Thông báo còn có lời kêu gọi chính quyền Đài Loan nhanh chóng dỡ bỏ các rào cản để “vắc xin hiệu quả và an toàn cao” từ đại lục có thể được gửi sang Đài Loan.
Theo thông báo, khoảng 62.000 người Đài Loan sinh sống và làm việc tại đại lục đã được tiêm vắc xin tính đến ngày 31.5. Trong khi đó, mới chỉ 3% trong số 23,5 triệu dân tại đảo Đài Loan được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin.
Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và nhiều lần đề nghị được gửi vắc xin sang để chống dịch. Giới chức Đài Loan xem đề nghị của Trung Quốc là nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng và làm xoay chuyển dư luận tại Đài Loan.

Trung Quốc là nước đầu tiên cho phép tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em 3 tuổi

“Đề nghị này có thể hấp dẫn với một số người nhưng vấn đề là không nhiều người có thể trả chi phí này”, một quan chức an ninh Đài Loan nói về phí tổn đi lại và cách ly khi từ Đài Loan sang đại lục.
Tuy đang phải đối phó với việc số ca nhiễm gia tăng nhưng phía Đài Loan vẫn làm ngơ trước đề nghị của Trung Quốc và chưa phê chuẩn vắc xin nào của đại lục. Theo khảo sát hồi tháng 5 của Đại học Chính trị tại Đài Bắc, hầu hết người dân Đài Loan không sẵn sàng tiêm vắc xin của Trung Quốc.
Tuy kêu gọi người dân Đài Loan sang tiêm vắc xin và muốn gửi vắc xin sang nhưng Trung Quốc lại phản đối việc Đài Loan nhận vắc xin từ các nước như Nhật Bản. Phía Đài Bắc cũng cáo buộc Bắc Kinh cản trở việc mua vắc xin từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.