Trung Quốc khai trừ đảng cựu Bí thư Trùng Khánh

30/09/2017 07:42 GMT+7

Ông Tôn Chính Tài, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) đã bị khai trừ đảng, tước mọi chức vụ vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" và sẽ bị truy tố.

Tân Hoa xã ngày 29.9 đưa tin sau cuộc họp cùng ngày, Bộ Chính trị Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đồng ý với báo cáo điều tra ông Tôn và đưa ra quyết định.
Ông Tôn (54 tuổi) là người trẻ nhất Bộ Chính trị và từng được coi là một ngôi sao hàng đầu có tiềm năng lọt vào Ban thường vụ Bộ Chính trị trong kỳ đại hội sắp tới.
Ông bị cách chức Bí thư Trùng Khánh từ tháng 7 và người lên thay là ông Trần Mẫn Nhĩ, một nhân vật thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng (CCDI) điều tra ông Tôn vì "vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng", thường được hiểu là vi phạm chính trị hoặc tham nhũng.
Kết quả điều tra cho thấy ông Tôn phản bội quy tắc đảng và mất lập trường chính trị. Bên cạnh đó, ông Tôn bị cáo buộc có lối sống xa hoa, phô trương, vi phạm quy tắc đảng về việc phải cần kiệm và gần gũi với người dân, theo Tân Hoa xã.
CCDI còn kết luận ông Tôn vi phạm vì cất nhắc người thân và thu lợi trong việc tuyển quan chức, lợi dụng chức vụ để thu lợi, nhận số tiền "cực lớn" và quà cáp. Ông cũng bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật, vi phạm nghiêm trọng quy tắc toàn vẹn của đảng. Ngoài ra, ông Tôn còn bị cáo buộc tội quan liêu và có lối sống suy đồi.
Vụ việc của ông Tôn đã được chuyển cho cơ quan tư pháp xử lý, đồng nghĩa ông sẽ bị truy tố hình sự.
Ông Tôn Chính Tài là Bí thư thứ hai của Trùng Khánh bị khai trừ trong 5 năm qua, trước đó là ông Bạc Hy Lai. Ông Bạc bị xử tù chung thân vì nhiều tội danh, gồm hối lộ và tham nhũng, nhưng sự ảnh hưởng của ông vẫn tồn tại tại Trùng Khánh được cho là nhờ cách lãnh đạo và chiến dịch truy quét tội phạm lúc tại vị.

tin liên quan

Ông Tập Cận Bình siết kỷ luật đảng
Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định quyết liệt đả phá chủ nghĩa bè phái trong đảng Cộng sản Trung Quốc, xem đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.