Trung Quốc lại đưa phi hành gia lên không gian lần đầu tiên sau 5 năm

14/06/2021 15:03 GMT+7

Tên lửa mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-12 dự kiến sẽ rời bệ phóng ở sa mạc Gobi hôm 17.6, chở theo 3 phi hành gia lên mô đun của trạm không gian đang xây dựng trên quỹ đạo Trái đất .

Thần Châu-12 là sứ mệnh thứ ba trong số 11 sứ mệnh cần thiết để hoàn tất trạm không gian Trung Quốc trong năm 2022. Trong số này, bốn sứ mệnh sẽ có người, dự kiến sẽ gửi tối đa 12 phi hành gia nước này lên không gian.
Sứ mệnh sắp tới cũng đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa người lên không gian sau gần 5 năm, theo Hãng tin AFP hôm 14.6.
Trên thế giới, các nhà du hành Trung Quốc không được nhiều người biết đến. Luật Mỹ cấm Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có quan hệ với Trung Quốc, có nghĩa là các phi hành gia Trung Quốc không thể lui tới Trạm Không gian Quốc tế (ISS).
Trong khi đó, hơn 240 nhà du hành vũ trụ đủ quốc tịch đã thăm và làm việc tại ISS trong hơn 20 năm qua.
Phi hành đoàn Thần Châu-12 sẽ sống trên Thiên Hòa, mô đun dài 16,6 m và đường kính 4,2 m trong suốt 3 tháng. Kỷ lục ở lâu nhất trên quỹ đạo của các nhà du hành Trung Quốc là 30 ngày, thiết lập năm 2016 trong sứ mệnh có người gần đây nhất.

Không gian: chiến trường mới giữa Mỹ và Trung Quốc

Hiện chưa biết thông tin về các phi hành gia sẽ tham gia sứ mệnh sắp tới. Tuy nhiên, cộng đồng mạng Trung Quốc kỳ vọng đoàn sẽ có mặt ông Nie Haisheng, 56 tuổi, hứa hẹn sẽ trở thành phi hành gia cao tuổi nhất của nước này lên quỹ đạo.
Để so sánh, người cao tuổi nhất từng lên không gian là cựu phi hành gia người Mỹ John Glenn, có mặt trên tàu con thoi của NASA năm 1998 khi đã 77 tuổi. Trước đó, ông lập kỷ lục là người Mỹ đầu tiên hoàn tất quỹ đạo quanh Trái đất năm 1962. Ông cũng là thượng nghị sĩ và ứng viên tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.