Trung Quốc lại thay đổi cách tính ca nhiễm nCoV, số ca nhiễm mới giảm mạnh

Văn Khoa
Văn Khoa
20/02/2020 18:29 GMT+7

Trung Quốc công bố số ca nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) gây dịch bệnh COVID-19 trong ngày 19.2 ở mức thấp nhất kể từ ngày 23.1, một phần do có sự thay đổi tiêu chuẩn chẩn đoán ở tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch bệnh.

Sáng nay 20.2, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc xác nhận trong ngày 19.2 có thêm 394 ca nhiễm nCoV, giảm đáng kể từ con số 1.749 ca nhiễm mới của ngày 18.2 và là mức thấp nhất kể từ ngày 23.1, theo Reuters.
Con số mới nâng tổng số ca nhiễm nCoV ở Trung Quốc đại lục lên 74.576. Cũng theo NHC, tính đến hết ngày 19.2 ở Trung Quốc đại lục có tổng cộng 2.118 người chết vì dịch COVID-19, tăng thêm 114 ca so với ngày 18.2.

[VIDEO] 2.122 người chết vì Covid-19 toàn cầu, số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc thấp kỷ lục

Thay đổi 2 lần trong một tuần

Theo Reuters, số ca nhiễm mới giảm đột ngột một phần là NHC đã thay đổi tiêu chuẩn chẩn đoán và xác nhận nhiễm nCoV và đây là lần thay đổi thứ 2 trong vòng một tuần.
Lúc đầu, giới chức Trung Quốc dùng xét nghiệm a xít nucleic để xác định sự hiện diện của virus Corona mới trong bệnh nhân, nhưng xét nghiệm kiểu này thường mất ít nhất 2 ngày mới có kết quả. Hôm 3.2, tờ South China Morning Post dẫn thông báo từ Ủy ban Y tế Thiên Tân cho hay có một bệnh nhân phải trải qua 4 lần xét nghiệm mới xác định dương tính với nCoV.
Do đó, hồi tuần rồi, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra phương pháp chẩn đoán lâm sàng nhanh hơn thông qua chụp CT để phát hiện phổi bị nhiễm và xác nhận sự hiện diện của nCoV. Phương pháp chẩn đoán này đồng nghĩa những ca nghi nhiễm có các triệu chứng viêm phổi qua ảnh chụp CT, chụp X-quang ngực mà không thông qua xét nghiệm a xít nucleic được tính vào số ca nhiễm virus Corona mới được xác nhận.

[VIDEO] Có khả năng phải chấp nhận 'sống chung với Covid-19' như loại "bệnh cúm mới"?

Việc Ủy ban Y tế Hồ Bắc dùng phương pháp chẩn đoán mới đã đẩy số ca nhiễm mới trong ngày 12.2 ở tỉnh này tăng vọt, lên tới 14.840 ca, cao gần gấp 10 lần so với 1.638 ca nhiễm mới trong ngày 11.2, nâng tổng số ca nhiễm khắp Trung Quốc đại lục lên hơn 15.000 ca, gây ra nỗi sợ vô căn cứ rằng virus Corona mới bất ngờ lây lan nhanh hơn.
Có lẽ do đó mà NHC hôm 19.2 tuyên bố sẽ loại bỏ phương pháp chẩn đoán lâm sàng, nhấn mạnh rằng xét nghiệm a xít nucleic là phương pháp chẩn đoán được ưu tiên. Theo đó, NHC đã trừ bớt 279 ca nhiễm được xác định theo phương pháp lâm sàng ở Hồ Bắc khi công bố số ca nhiễm mới của ngày 19.2.

Tài xế xe buýt ở Trung Quốc chuẩn bị phát khẩu trang miễn phí cho hành khách nhằm phòng ngừa virus Corona mới lây lan

AFP

Tác động lớn, gây nghi ngờ

Vài giờ trước khi NHC công bố số ca nhiễm toàn quốc, Ủy ban Y tế Hồ Bắc xác nhận trong ngày 19.2 có 349 ca nhiễm mới ở tỉnh này, giảm từ con số 1.693 của ngày 18.2 và mức thấp nhất kể từ ngày 25.1. Nếu giới chức khôi phục con số 279 đã bị NHC trừ ra, số ca nhiễm mới của ngày 19.2 vẫn thấp hơn tới ít nhất 1.000 ca so với ngày trước đó.
Dù số ca nhiễm được công bố giảm đáng kể, việc thay đổi phương pháp chẩn đoán của Trung Quốc đã có tác động rất lớn tới con số thống kê chính thức, gây ra nghi ngờ về độ chính xác của những con số được công bố, theo Reuters.
 

[VIDEO] Du thuyền ác mộng - Kỳ 3 Những con số ám ảnh khép lại 2 tuần cách ly

“Đối với một nhà dịch tễ học, thật sự bực bội khi việc định nghĩa về ca nhiễm luôn thay đổi. Tại sao chúng ta không phân loại ca nhiễm (nCoV) được xác nhận, ca nghi ngờ và ca có thể nhiễm? Tình trạng này gây bối rối”, giáo sư về dịch tễ học Benjamin Cowling thuộc Đại học Hồng Kông bày tỏ bức xúc, theo tờ The New York Times

Không có ca nhiễm mới

Không tính Hồ Bắc, số ca nhiễm virus Corona mới ở Trung Quốc đại lục trong ngày 19.2 là 45 ca, giảm từ 56 ca của ngày 18.2, đánh dấu ngày thứ 16 liên tiếp có số ca nhiễm giảm. Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đại lục không có ca nhiễm mới trong ngày 19.2, gồm Liêu Ninh, Phúc Kiến, Sơn Tây, Thượng Hải, Quý Châu, Giang Tô, Nội Mông và Thanh Hải, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.