Trung Quốc nhắc giới chuyên gia công nghệ tránh đến Mỹ sau vụ bắt lãnh đạo Huawei

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/12/2018 15:39 GMT+7

Những nhà nghiên cứu công nghệ cao Trung Quốc đã được cảnh báo hạn chế đến Mỹ giữa thời điểm nhạy cảm, đặc biệt là sau khi Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin tiết lộ các cơ quan nghiên cứu Trung Quốc đã gửi những văn bản nội bộ cảnh báo nhân viên không nên đến Mỹ nếu không thật sự cần thiết.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi, họ cần phải xóa mọi dữ liệu nhạy cảm trong điện thoại di động và máy tính xách tay.
Cảnh báo được đưa ra sau khi Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính toàn cầu tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ ngày 1.12. Bà Mạnh bị nghi che giấu, lừa gạt nhiều ngân hàng về mối liên hệ giữa Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm vận.
Vụ bắt bà Mạnh bị cho là khiến nhiều doanh nhân ở cả 2 nước e ngại đi ra nước ngoài. South China Morning Post đưa tin tập đoàn công nghệ Cisco của Mỹ hồi tuần trước gửi email yêu cầu nhân viên hạn chế đến Trung Quốc giữa lo ngại giới lãnh đạo doanh nghiệp có thể bị Bắc Kinh bắt để trả đũa vụ Huawei.
[VIDEO] Canada không muốn chính trị hóa việc dẫn độ lãnh đạo Huawei
Hôm 10.12, nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig bị an ninh nhà nước Trung Quốc bắt tại Bắc Kinh và mới nhất là doanh nhân Michael Spavor, người bị tình nghi “đe dọa an ninh quốc gia”.
Theo Reuters, chính quyền Mỹ đang cân nhắc ban hành cảnh báo đến toàn bộ công dân về việc đi đến Trung Quốc trong thời điểm nhạy cảm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.