Trung Quốc nhắm mua trực thăng tấn công Nga cho tàu đổ bộ

22/09/2021 11:29 GMT+7

Trung Quốc được cho là đang có ý định mua trực thăng tấn công của Nga để triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công Type 075 mới.

Tờ South China Morning Post ngày 22.9 dẫn lời nhà nghiên cứu Chu Thần Minh tại Viện khoa học và công nghệ quân sự Viễn Vọng tại Bắc Kinh cho hay quân đội Trung Quốc đang xem xét khả năng mua trực thăng tấn công Ka-52K của Nga.
Ông Chu nói rằng khả năng này đã được cân nhắc từ lâu khi lớp tàu đổ bộ tấn công Type 075 cần trực thăng tấn công hạng nặng.
Trang Avia.Pro của Nga đưa tin một phái đoàn của Trung Quốc đã thăm nhà máy sản xuất trực thăng tại vùng Viễn Đông và hai bên có thể ký hợp đồng với ít nhất 36 chiếc Ka-52K.
Giới phân tích quân sự nhận định nếu được ký kết, đây sẽ là hợp đồng quốc phòng lớn thứ 3 của Nga bán cho Trung Quốc sau hợp đồng mua máy bay Su-35 và hệ thống tên lửa phòng không S-400, phản ánh mối quan hệ hợp tác quốc phòng gần gũi giữa hai nước.
Ka-52K là phiên bản dành cho hải quân của dòng trực thăng chiến đấu Ka-52. Theo nhà sản xuất Cục thiết kế Kamov, Ka-52K được trang bị hệ thống điện tử hiện đại hơn cho việc hoạt động trên biển.

Một trực thăng Ka-52K tại triển lãm hàng không ở Moscow

Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Theo trang Naval-Technology, trực thăng Ka-52K có tốc độ tối đa 300 km/giờ, trần bay 5.500 m, tầm hoạt động thực tế 460 km. Trực thăng được trang bị một khẩu pháo tự động 30 mm có tốc độ bắn 550 viên mỗi phút, ngăn chặn các mục tiêu thiết giáp hạng nhẹ ở khoảng cách 1.500 m và mục tiêu bộ binh ở khoảng cách 4.000 m. Trực thăng còn mang theo các tên lửa không đối đất Kh-31 và tên lửa đối hạm Kh-35.

Trực thăng này được thiết kế với lớp phủ chống ăn mòn, có thể cất cánh với trọng lượng tối đa 12,2 tấn, nhiều hơn 1,4 tấn so với bản Ka-52 gốc. Ông Chu cho hay đây là trực thăng trang bị trên tàu chiến đầu tiên của hải quân Nga có cánh có thể gập lại và cất cánh với trọng lượng nặng hơn, giúp tiết kiệm không gian trên tàu và đáp ứng các nhu cầu của tàu Type 075.

Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận đang khiến NATO lo ngại

Trực thăng này còn có ghế phóng, giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp. Trung Quốc hạ thủy tàu đổ bộ tấn công Type 075 thứ 3 hồi tháng 1 và coi đây như tàu sân bay mini. Các nhà sản xuất của Trung Quốc đang phát triển các phiên bản cho tàu chiến của các trực thăng Z-8, Z-9 và Z-20 nhưng được cho là chưa thể sớm đáp ứng nhu cầu chiến đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.